พาณิชย์ คาดการจัดงาน"บางกอกเจมส์"ปีนี้มีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 1.5 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 24, 2016 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ คาดการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 58 ระหว่างวันที่ 7-11 ก.ย. ที่อิมแพค เมืองทองธานี จะมีผู้เข้าร่วมงานจากในประเทศและต่างประเทศไม่น้อยกว่า 30,000 ราย และมีเงินสะพัดจากการซื้อขายในงานกว่า 15,000 ล้านบาท จากที่มีผู้ประกอบการนำสินค้ามาจัดแสดง 2,100 บูธ

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังได้สนับสนุนการจัดงานด้วยการออกประกาศให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานและได้รับหนังสือรับรองจากกรมฯ จะได้รับสิทธิ์ยกเว้นอากรศุลกากรอัญมณีและเครื่องประดับที่นำเข้ามาจัดแสดงและจำหน่ายในงาน ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการไทยและผู้ซื้อ ที่จะซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกลง

สำหรับภาพรวมการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับในปี 59 คาดว่าจะมีมูลค่า 7,900 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 284,000 ล้านบาท เติบโต 5-10% ซึ่งไทยเป็นผู้ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับอันดับ 12 ของโลก และเป็นผู้จัดงานแสดงอัญมณีและเครื่องประดับอันดับ 5 ของโลก รองจากฮ่องกง อิตาลี สหรัฐฯ และสวิสเซอร์แลนด์ โดยกรมฯ ได้เตรียมแผนปรับการจัดงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์โลก และตั้งเป้าว่าภายใน 3 ปี จะติด 1 ใน 3 ของผู้จัดงานใหญ่โลก

"แม้ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว อาจกระทบต่อยอดซื้ออัญมณี กรมฯจะปรับการจัดงานให้สอดคล้องและเจาะตลาดเฉพาะมากขึ้น ซึ่งเตรียมทำแผนผลักดันเครื่องประดับสำหรับตลาดผู้สูงวัย เครื่องประดับผู้ชาย เครื่องประดับสัตว์เลี้ยง และเครื่องประดับเพื่อโชคลาภ เพราะกำลังเป็นที่นิยมของตลาดที่มีอัตราเติบโตสูง" นางมาลี กล่าว

ด้านนายวิบูลย์ หงษ์ศรีจินดา นายกสมาคมผู้ส่งออกเครื่องประดับเงินไทย กล่าวว่า ช่วงครึ่งหลังปี 59 การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับในรูปเงินเหรียญสหรัฐคาดว่าจะติดลบประมาณ 1% แต่ในรูปเงินบาทยังเป็นบวก 1% เพราะวัตถุดิบเงินและทองคำมีราคาสูงขึ้น รวมถึงเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้า ปัญหาการก่อการร้าย และเหตุระเบิดในประเทศ มีผลกระทบด้านลบ และอาจทำให้มูลค่าการส่งออกสินค้ากลุ่มนี้ทั้งปี 59 ติดลบ 1% จากเป้าหมาย ขยายตัวที่ระดับ 10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ