โตโยต้า เผยยอดขายตลาดรถยนต์ในประเทศ ก.ค.59 ลดลง 0.4% มาที่ 60,635 คัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 25, 2016 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด รายงานสถิติการขายรถยนต์ประจำเดือน ก.ค.59 มีปริมาณการขายทั้งสิ้น 60,635 คัน ลดลง 0.4% ประกอบด้วย รถยนต์นั่ง 24,358 คัน เพิ่มขึ้น 9.6% รถเพื่อการพาณิชย์ 36,277 คัน ลดลง 6.1% รวมทั้ง รถกระบะขนาด 1 ตัน ในกลุ่มนี้จำนวน 29,177 คัน ลดลง 7.7%

ทั้งนี้ ตลาดรถยนต์เดือน ก.ค.59 มีปริมาณขายลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 9.6% ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตลดลง 6.1% ซึ่งเป็นการเติบโตที่เพิ่มขึ้นของตลาดรถยนต์นั่งอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 จากความนิยมในรถยนต์รุ่นใหม่ที่ได้แนะนำสู่ตลาดในช่วงที่ผ่านมา

ตลาดรถยนต์สะสม 7 เดือน มีปริมาณการขาย 429,265 คัน ลดลง 0.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 9.2% ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 5.7% สืบเนื่องมาจากเศรษฐกิจโดยรวมในประเทศยังคงฟื้นตัวช้า ส่งผลทางจิตวิทยาต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการลงทุนของภาคเอกชนซึ่งมีผลถึงตลาดรถยนต์

ส่วนตลาดรถยนต์ในเดือน ส.ค.59 แนวโน้มทรงตัว จากการเร่งเบิกจ่ายเงินลงทุนจากภาครัฐ ที่ส่งผลในเชิงบวกต่อภาพรวมของการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ประกอบกับสถานการณ์ภัยแล้งเริ่มมีสัญญาณคลี่คลาย ส่งผลให้ราคาสินค้าการเกษตรเริ่มปรับตัวสูงขึ้น ทำให้กำลังซื้อภาคครัวเรือนมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น รวมถึงการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่จากค่ายรถยนต์ต่างๆ ตลอดจนการจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล แกรนด์ มอเตอร์ เซลส์ ในเดือน ส.ค.ล้วนเป็นปัจจัยบวกสำคัญในการกระตุ้นการเติบโตของตลาดรถยนต์ แต่อย่างไรก็ดีจากความกังวลต่อความไม่แน่นอนของสภาวะเศรษฐกิจโลก รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจโดยรวมในประเทศ ที่ต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นตัว ส่งผลให้แนวโน้มตลาดรถยนต์ในเดือนสิงหาคมยังอยู่ในสภาวะทรงตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ