นายกฯ สั่งเร่งกวาดล้างทัวร์ศูนย์เหรียญให้สิ้นซากถึงต้นตอหลัง จนท.ทลายเครือข่ายดัง"โอเอ"

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 29, 2016 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคงได้ให้ความสำคัญมากกับปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญ จึงสั่งการกำชับมาโดยตรงให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

""คดีนี้ต้องทำเด็ดขาดและรัดกุมทางข้อกฎหมาย ไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง ไม่มีคนในรัฐบาลเข้าไปช่วยเหลือหรือเกี่ยวข้องอย่างแน่นอน แม้ ผู้ต้องหาจะได้รับการประกันตัวไปแล้ว เพราะเรื่องนี้ท่านนายกรัฐมนตรีและรองนายกฯได้ย้ำมาโดยตรงเองเลยว่าให้ลุยทำคดีไปจนถึงต้นตอขบวนการ และทำคดีอย่างตรงไปตรงมาให้สังคมประจักษ์ชัดว่าประเทศไทยเราจะไม่ยอมให้มีทัวร์ศูนย์เหรียญเกิดขึ้นในไทย" รมว.ท่องเที่ยวฯกล่าว

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจขออนุมัติต่อศาลออกหมายจับผู้บริหารบริษัทท่องเที่ยวชื่อดัง ร้านค้าอัญมณี เครื่องหนัง และสินค้าอื่น ๆ รวมถึงร้านอาหาร คาดว่าอยู่ในเครือข่ายทัวร์ศูนย์เหรียญรายใหญ่ที่สุดของไทยที่ดำเนินการมากว่า 40 ปีในข้อหาร่วมกันกระทำการเป็นอั้งยี่และร่วมกันทำลายอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว พร้อมทั้งได้นำกำลังตำรวจท่องเที่ยว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมสรรพากร กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นต้น บูรณาการกำลังร่วมตรวจค้น 5 จุด คือ 1.บริษัท โอเอทรานสปอร์ต จำกัด 2.บริษัท บางกอกแฮนดิคราฟจำกัด 3.บริษัท รอแยล พาราไดซ์ จำกัด 4.บริษัท รอแยลเจมส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด 5.บริษัท รอแยลไทยเฮิร์บ จำกัด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดเอกสารเกี่ยวกับชำระภาษีเพื่อจะดำเนินการทางมาตรการภาษีจำนวน 60 ลัง ยึดหมอน ที่นอน เครื่องหนัง เจลเวลลี่ ที่ไม่ติดสลากเพื่อที่จะขายเกินราคาจำนวน 170 รายการ และจับกุมไกด์เถื่อน และดำเนินคดีกรณีรถบัสที่ไม่เสียภาษี และต่อเติมโดยผิดกฏหมาย โดยทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลมาเกือบ 1 ปี และขณะนี้ก็ยังคงเก็บข้อมูลเพิ่ม

เบื้องต้นพบว่าบริษัท โอเอทรานสปอร์ต จำกัด อาศัยความฉ้อฉลไม่จดทะเบียนเป็นบริษัททัวร์แต่ทุกบริษัททัวร์โดยเฉพาะบริษัทที่รับนักท่องเที่ยวจากเมืองจีน ใช้ไกด์เถื่อน จะเข้ามาเป็นเครือข่ายกับบริษัท และนำลูกทัวร์มาซื้อสินค้าในบริษัทร้านค้า ร้านอาหารของบริษัททั้งหมด และโอเอจะเก็บ 40% ของรายได้ที่ลูกทัวร์ไปซื้อสินค้าของร้านตนเอง โดยไม่มีการเสียภาษีแต่อย่างใด ข้อมูลขณะนี้บริษัทโอเอมีลูกทัวร์วันละประมาณ 20,000 คน มีรายได้เฉลี่ยปีละหลายพันล้านน่าจะเกือบหมื่นล้านบาทด้วยซ้ำ

ข้อมูลล่าสุดจากตำรวจท่องเที่ยวแจ้งว่า ขณะนี้ผู้ต้องหาได้รับการประกันตัวโดย สน.พญาไท เนื่องจากขั้นตอนการทำคดีตำรวจท่องเที่ยวจะทำหน้าที่ในการรวบรวมหลักฐานเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ในส่วนของตำรวจท่องเที่ยวก็จะเดินหน้าในการเก็บข้อมูลหลักฐานคดีนี้เพิ่มเติมต่อไปอย่างแน่นอน โดยหลังจากนี้ไปจะต้องขยายผลและรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อหาความเชื่อมโยงกับ นอมินีของจีนต่อรวมถึงเรื่องการประสานสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) ในการเข้ายึดทรัพย์ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ