SME Bank เปิดตัวสินเชื่อ Soft Loan3 ในกทม.-ปริมณฑล หนุน SMEs เปลี่ยนเครื่องจักรรุกธุรกิจโต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 29, 2016 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) หรือ ธพว. เปิดเผยว่า ธนาคารได้เปิดตัวโครงการสินเชื่อ Soft Loan3 ดอกเบี้ยต่ำ 4% เพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องจักรใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต สำหรับผู้ประกอบการ SMEs กรุงเทพฯ และเขตปริมณฑล ซึ่งเป็นงานที่จัดต่อเนื่องทั่วประเทศ หลังจากได้เปิดตัวสินเชื่อดังกล่าวไปแล้วในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคเหนือ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ทั่วประเทศ

สำหรับสินเชื่อ Soft Loan3 นี้มีเงื่อนไขสุดพิเศษ วงเงินกู้สูงได้ถึง 90% ของใบสั่งซื้อเครื่องจักรใหม่ ดอกเบี้ยต่ำเพียง 4% ต่อปีตลอดอายุสัญญา กู้สูงสุดถึง 7 ปี ไม่ต้องจ่ายเงินต้นนาน 12 เดือน กู้ได้สูงสุดถึง 15 ล้านบาท และหากกู้ไม่เกิน 10 ล้านบาท ไม่ต้องประเมินราคาและไม่ต้องจดจำนองเครื่องจักร สามารถใช้ บสย.ค้ำประกันร่วมกับการจดแจ้งหลักประกันตาม พ.ร.บ.หลักประกันธุรกิจได้

"เชื่อว่าสินเชื่อดังกล่าว จะตอบสนองความต้องการผู้ประกอบการ SMEs ได้ตรงใจ สามารถช่วยให้กิจการเดินหน้าขยายกำลังการผลิตให้ธุรกิจเติบโตยิ่งขึ้น" นายมงคล กล่าว

พร้อมกันนี้ ธนาคารยังได้นำผลิตภัณฑ์สินเชื่ออีกหลากหลายประเภท เพื่อช่วยผู้ประกอบการ SMEs ที่ต้องการขยายหรือ ปรับปรุงกิจการ เช่น สินเชื่อ SMEs บัญชีเดียว สนับสนุนผู้ประกอบการที่จดแจ้งบัญชีเดียวตามนโยบายรัฐบาล, สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ Policy Loan สนับสนุนผู้ประกอบการใหม่ที่ทำธุรกิจไม่เกิน 3 ปีและมีนวัตกรรม หรือผู้ประกอบการ SMEs ที่ต้องการต่อยอดธุรกิจขยายตลาดไปสู่ AEC โดยภายในงานธนาคารได้เปิดบูธรับคำขอกู้และให้บริการปรึกษาแนะนำ และมีบริการตรวจข้อมูลเครดิตบูโรฟรี, บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ให้คำปรึกษาเรื่องการค้ำประกัน รวมถึงธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM Bank) ให้บริการสินเชื่อด้านการส่งออกเพื่อ SMEs ด้วย

นางพรรณขนิตตา บุญครอง ประธานกรรมการบริหาร SME Development Bank กล่าวว่า ในปีนี้ธนาคารฯ ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ให้ได้ 3.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งปัจจุบันมียอดปล่อยสินเชื่อใหม่แล้ว 1.8 หมื่นล้านบาท และตั้งเป้าลด NPL ให้เหลือ 1.8 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันที่อยู่ที่ 1.9 หมื่นล้านบาท หรือ 21% ของสินเชื่อรวมที่ 8.8 หมื่นล้านบาท

ขณะเดียวกัน มั่นใจว่าธนาคารฯ จะสามารถออกจากแผนฟื้นฟูกิจการภายได้ในปีนี้อย่างแน่นอน เนื่องจากเชื่อว่าจะสามารถบริหารจัดการหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ให้เหลือไม่ถึง 1.8 หมื่นล้านบาทได้

นางพรรณขนิตตา ยังกล่าวถึงการปรับเปลี่ยนประธานกรรมการธนาคาร จากนางสาลินี วังตาล มาเป็นนายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานและนโยบายของธนาคาร โดยยังมีเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการ SMEs รายละไม่เกิน 15 ล้านบาทเช่นเดิม และเชื่อว่าจะไม่เป็นการสร้างความกดดันในการทำงาน โดยเฉพาะการพิจารณาการปล่อยสินเชื่อ

"ประธานกรรมการคนใหม่ที่เข้ามา เชื่อว่าจะเข้ามาสานต่อนโยบายการทำงานเดิมที่มีอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งขณะนี้ยังมีกรรมการชุดเดิมร่วมทำงานอยู่ จึงเชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาแต่อย่างใด และที่ผ่านมา นางสาลีนี ได้สร้างความแข็งแกร่งให้กับ SME Bank ไว้แล้ว และตอนนี้นางสาลินี ก็จะเข้าไปดูแลสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) อย่างเต็มตัว เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่และเต็มความสามารถมากขึ้น" นางพรรณขนิตตา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ