(เพิ่มเติม) สภาผู้ส่งออกเรียกร้อง ธปท.พยุงค่าเงินบาทไว้ที่ 34.50 บาท/ดอลลาร์ ห่วงส่งออกทรุด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 30, 2016 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือสภาผู้ส่งออก เรียกร้องให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดำเนินการมาตรการเพื่อพยุงค่าเงินบาทให้อยู่ในระดับ 34.50 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากสถานการณ์อัตราแลกเปลี่ยนถือเป็นปัจจัยหลักอีกประการต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจและการส่งออกของหลายประเทศรวมถึงไทย

โดยในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา การส่งออกของญี่ปุ่นหดตัวถึง -14% เนื่องจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นกว่า 15.04% นับตั้งแต่เดือนม.ค.59 ที่ผ่านมา ขณะที่เงินบาทแข็งค่าขึ้นประมาณ 4.41% ในช่วงเวลาเดียวกัน แต่ค่าเงินด่องของเวียดนามอยู่ในภาวะทรงตัว และคู่แข่งสำคัญอื่นๆ อยู่ในภาวะแข็งค่าน้อยกว่าเงินบาท ดังนั้น หากประเทศไทยไม่มีการควบคุมให้ค่าเงินบาทอยู่ในระดับที่เหมาะสม จะส่งผลให้การส่งออกของไทยได้รับผลกระทบอย่างมากเช่นเดียวกัน

"การส่งออกของไทยได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากปัจจัยสำคัญ ประกอบด้วย การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และทิศทางอัตราแลกเลี่ยน อาจไม่สามารถช่วยให้การส่งออกของไทยพลิกกลับมาได้มากนักในปีนี้" นายนพพร กล่าว

พร้อมระบุว่า การส่งออกของไทยได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าที่ตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง แม้ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะเริ่มดีดตัวสูงขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2559 เป็นต้นมา แต่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกหลายรายการยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง เช่น ข้าวสาลี น้ำตาล ไก่ เป็นต้น ขณะที่ราคาสินค้ากุ้งยังคงทิศทางทรงตัว โดยในส่วนของสินค้าที่มีแนวโน้มราคาปรับตัวสูงขึ้น ประกอบด้วย ปลา ฝ้าย ยางพารา และเหล็ก เป็นต้น

นอกจากนี้ สถานการณ์การส่งออกของไทยมีปัจจัยใหม่ที่เข้ามากระทบ คือ การที่องค์การอนามัยโลก (WHO) จัดให้ประเทศไทยอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงและมีการแพร่ระบาดของไวรัสซิกา และโรคเมอร์ส ส่งผลให้ประเทศจีนกำหนดให้สินค้าจากไทยที่ขนส่งเข้าไปในจีนต้องมีการปฏิบัติตามระเบียบที่กำหนด เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีแมลงซึ่งเป็นพาหะของโรคติดไปกับตู้บรรจุสินค้า และกลายเป็นต้นทุนส่วนเพิ่มของผู้ส่งออกไทยในการขายสินค้าไปยังประเทศจีน

นายคงฤทธิ์ จันทริก ผู้อำนวยการบริหาร สรท. ระบุว่า สำหรับเงินบาทนั้นนับแต่ต้นปีถึงปัจจุบันแข็งค่าขึ้นประมาณ 4.41% ขณะที่ค่าเงินด่องของเวียดนามอยู่ในภาวะทรงตัว ดังนั้น สรท.ขอเรียกร้องให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดูแลค่าเงินบาทให้อยู่ในระดับ 34.50บาท/ดอลลาร์

"เราคงต้องเปรียบเทียบกับค่าเงินของประเทศที่เป็นคู่แข่งทางการค้าโดยตรง ถ้าเราไม่มียุทธศาสตร์การส่งออกที่ดี การดูแลอัตราแลกเปลี่ยน ก็จะทำให้การส่งออกแข่งขันได้ลำบาก" นายคงฤทธิ์ กล่าว

ขณะที่ปัจจัยที่ช่วยพยุงภาวะการส่งออกของไทยไม่ให้ปรับตัวลดลงไปมากกว่านี้ คือ การส่งออกทองคำ ขณะที่การส่งออกสินค้าอื่นปรับตัวลดลงจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และปัญหาเงินบาทแข็งค่า ส่วนราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นนั้น ต้องดูว่าจะส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้นหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ