พลังงาน ลงนาม MOU เอกชนเดินหน้าโครงการขยายระบบขนส่งน้ำมันทางท่อภาคอีสาน,คาดเปิดใช้งานปลายปี 63

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 31, 2016 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กรมธุรกิจพลังงาน ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับบริษัท ไทย ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค จำกัด (TPN) ภายใต้กลุ่มบริษัท เอส ซี กรุ๊ป (SC Group) เพื่อสนับสนุนโครงการขยายระบบขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นโครงการที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งน้ำมันของประเทศ ตามที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) มีมติเมื่อ 13 ส.ค. 58 ที่เห็นชอบให้กระทรวงพลังงานดำเนินโครงการขยายระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งปัจจุบัน มีผู้สนใจลงทุนในการขยายระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อทั้ง 2 เส้นทางแล้ว

สำหรับ โครงการขยายระบบขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือนั้นจะทำการต่อขยายจากระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อที่มีอยู่เดิมของบริษัท ท่อส่งปิโตรเลียมไทย จำกัด (THAPPINE) ที่คลังน้ำมันอ.เสาไห้ จ.สระบุรี ไปยังคลังน้ำมันปลายทางที่จ.ขอนแก่น เป็นระยะทาง 350 กม. ใช้งบประมาณลงทุนประมาณ 10,000 ล้านบาท

ทั้งนี้หลังจากได้ลงนามความร่วมมือแล้ว ทางบริษัทฯ จะไปดำเนินการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)ต่อไป และคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ต้นปี 61 และเปิดใช้งานได้ปลายปี 63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ