พาณิชย์เตือนผู้ส่งออกอิเล็กทรอนิกส์คุมมาตรฐานสากลด้านแรงงานและจริยธรรมธุรกิจหลังออสซี่หันนำเข้าจากที่มีรับรอง ILO

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 1, 2016 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของไทยควรให้ความสำคัญเกี่ยวกับการปฏิบัติตามมาตรฐานสากลด้านแรงงานและจริยธรรมทางธุรกิจมากขึ้น ซึ่งครอบคุลมถึงประเด็นกระบวนการผลิตและการใช้วัตถุดิบที่ไม่มีการเอารัดเอาเปรียบแรงงาน เนื่องจากขณะนี้ออสเตรเลียเริ่มหันมานำเข้าสินค้าจากบริษัทที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labor Organization:ILO) หรือองค์กรที่รับรองด้านการปฏิบัติด้านจริยธรรมทางธุรกิจ (Ethical Business Practice) เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค

โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ได้รายงานผลสำรวจขององค์การความร่วมมือ Baptist World Aid (BWA) เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบการใช้แรงงานเด็กและการเอารัดเอาเปรียบลูกจ้างของบริษัทผู้จำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในออสเตรเลียว่า ปัจจุบันชาวออสเตรเลียตระหนักถึงปัญหาการใช้แรงงานทาสเพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้นำเข้าเริ่มหันมานำเข้าสินค้าจากบริษัทที่ได้รับการรับรองจาก ILO หรือองค์กรที่รับรองด้านการปฏิบัติด้านจริยธรรมทางธุรกิจ (Ethical Business Practice) ที่ได้รับการยอมรับตามมาตรฐานสากล เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่าไม่มีการสนับสนุนให้ผู้ผลิตมีการเอารัดเอาเปรียบแรงงาน

อย่างไรก็ดีมีหลายบริษัทไม่ให้ความร่วมมือและปฏิเสธการให้ข้อมูลรายละเอียดในประเด็นนี้ เนื่องจากบริษัทผู้จำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในออสเตรเลียส่วนใหญ่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตสินค้าของตนไม่ได้มาจากการใช้แรงงานทาสหรือการเอารัดเอาเปรียบอย่างไม่เป็นธรรม โดยผู้จำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์กว่า 50 บริษัทไม่มีสามารถแสดงหลักฐานที่มาของแหล่งวัตถุดิบได้ โดยในจำนวนนี้ร้อยละ 11 แสดงกระบวนการผลิตสินค้าของบริษัทไม่ครบทุกขั้นตอน และร้อยละ 57 สามารถแสดงหลักฐานได้เพียงกระบวนการผลิตขั้นตอนสุดท้ายเท่านั้น ทั้งนี้ในปี 2558 บริษัทที่ให้ความร่วมมือและสนับสนุนการต่อต้านการใช้แรงงานทาสอย่างผิดกฎหมายเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 54 เป็นร้อยละ 61 เมื่อเทียบกับปี 2557 ซึ่งประกอบด้วย บริษัท Apple, Dell Electrolux, Microsoft, Panasonic, Dick Smith ASUS เป็นต้น

สำหรับประเทศไทยส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไปยังตลาดโลกในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ (ม.ค.-มิ.ย.59) มีมูลค่า 15,152 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือลดลงร้อยละ 4.2 คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 14.4 ของการส่งออกสินค้าทั้งหมด ขณะที่ปี 2558 ไทยส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์มูลค่า 32,591 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือลดลงร้อยละ 1.2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ