คปภ.เผยยอดประกันภัยข้าวนาปี พุ่งกว่า 26 ล้านไร่จากเป้าหมาย 30 ล้านไร่ ค่าเบี้ยประกันภัยแตะ 2.6 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 1, 2016 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยถึงยอดการประกันภัยข้าวนาปีในปีนี้ โดยข้อมูลการรับประกันภัยข้าวนาปี ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2559 ปรากฏว่ามีเกษตรกรทำประกันภัยข้าวนาปี รวมทั้งสิ้น 1,508,146 ราย มีพื้นที่เอาประกันภัย จำนวน 26.09 ล้านไร่ รวมค่าเบี้ยประกันภัยกว่า 2,609 ล้านบาท

สำหรับพื้นที่ที่มีการทำประกันภัยข้าวนาปีสูงสุด ได้แก่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง รองลงมาเป็นภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคเหนือตอนล่าง ตามลำดับ ส่วนจังหวัดที่มีการทำประกันภัยข้าวนาปีสูงสุด ได้แก่ จังหวัดสุรินทร์ อุบลราชธานี บุรีรัมย์ จังหวัดนครราชสีมา ตามลำดับ ส่วนจังหวัดที่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวมีความเชื่อมั่นในระบบประกันภัยมีการทำประกันภัยข้าวนาปีเกินกว่าพื้นที่เป้าหมายที่กำหนด ได้แก่ จังหวัดกาญจนบุรี สระแก้ว และนครปฐม

“การทำประกันภัยข้าวนาปีในครั้งนี้ แม้ว่าจะยังไม่ทะลุเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ 30 ล้านไร่ โดยคิดเป็น 86.97% ของพื้นที่เป้าหมาย ซึ่งอาจเป็นเพราะเพิ่งเปิดตัวโครงการไม่นานและมีช่วงระยะเวลาการรับประกันภัยสั้น โดยพบว่าเกษตรกรบางพื้นที่ปลูกข้าวก่อนเริ่มโครงการรับประกันภัยข้าวไปแล้ว แต่ยอดการทำประกันก็สูงถึง 26 เท่า ของการประกันภัยข้าวในปีที่แล้ว โดยเป็นยอดที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของไทยตั้งแต่มีการรับประกันภัยข้าว จึงนับว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง และเป็นการใช้ระบบประกันภัยช่วยเหลือชาวนาในการบริหารความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติอย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ จึงต้องขอขอบคุณรัฐบาลที่ได้ให้ความสำคัญและสนับสนุนโครงการนี้อย่างเต็มที่ และเชื่อว่าในปีต่อไปก็จะมีการปรับปรุงโครงการให้ดียิ่งขึ้นๆต่อไป"นายสุทธิพล กล่าว

อย่างไรก็ตาม การที่มีเกษตรกรทำประกันภัยถึงกว่า 1.5 ล้านราย หมายถึงว่าจะต้องเตรียมการรองรับบริการหลังการขาย หรือระบบการเคลมให้กับเกษตรกรเหล่านี้ หากเกิดภัยตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ ซึ่งในส่วนของสำนักงานคปภ.ได้เตรียมการรองรับโดยมีการจัดตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านประกันภัยไว้แล้วในส่วนกลาง แต่เกรงว่าจะรองรับไม่เพียงพอจึงได้ประสานงานกับทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และสมาคมประกันวินาศภัยไทยให้เตรียมระบบไว้รองรับให้ทั่วถึงในส่วนภูมิภาคด้วย ทั้งนี้เพื่อให้เกษตรกรที่ทำประกันภัยได้รับความสะดวกและเกิดความเชื่อมั่นในระบบประกันภัย

อนึ่ง กรมธรรม์ประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2559 สำหรับรายย่อย (ไมโครอินชัวรันส์) มีอัตราเบี้ยประกันภัย 100 บาทต่อไร่ โดยเกษตรกรในพื้นที่ภาคใต้สามารถซื้อกรมธรรม์นี้ได้จนถึงวันที่ 15 ธันวาคม 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ