ขสมก.คาดเปิดประมูลซื้อรถเมล์ไฟฟ้า 200 คันวงเงิน 2.3 พันลบ.ใน ก.ย., เคาะราคา ต.ค.-พ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 1, 2016 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า การจัดหารถโดยสารไฟฟ้า จำนวน 200 คัน วงเงินราว 2,300 ล้านบาท จะสรุปร่าง TOR และเริ่มกระบวนการจัดซื้อจัดหาได้ในเดือน ก.ย.นี้ และเคาะราคาในเดือน ต.ค.-พ.ย.กำหนดระยะเวลาส่งมอบรถภายใน 4-6 เดือนภายหลังลงนามสัญญา คาดว่าจะให้บริการได้ในต้นปี 60

ขสมก.กำลังสำรวจเพื่อเลือกอู่จอดรถ 4-5 แห่ง เพื่อก่อสร้างสถานีประจุไฟฟ้า ได้แก่ อู่พระราม 9, อู่รังสิต,อู่บางเขน,อู่ใต้ทางด่วนวัชรพล, อู่ใต้ทางด่วนสาธุประดิษฐ์ วงเงินลงทุนประมาณ 300 ล้านบาท

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวภายหลังการสัมมนาระดมสมองการส่งเสริมเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการขนส่งสาธารณะ ว่า นโยบายสำคัญของรัฐบาลต้องการส่งเสริมการใช้รถเพื่อประหยัดพลังงานหรือ ยานยนต์ไฟฟ้าให้เป็นรูปธรรม โดยขณะนี้ ขสมก. อยู่ระหว่างการจัดหารถโดยสารไฟฟ้า จำนวน 200 คัน เพื่อลดการใช้พลังงานและส่งเสริมการใช้รถโดยสารสาธารณะ

ส่วนประเด็นนายกรัฐมนตรีให้นโยบายเรื่องการแก้ไขปัญหาจราจร นั้น ทาง สนข.ได้มีการศึกษา แนวทางต่างๆ ไว้ทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพื่อให้สอดคล้องกับระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ เช่นการก่อสร้างรถไฟฟ้าที่ยังไม่แล้วเสร็จและไม่เชื่อมโยงเป็นโครงข่าย ทำให้การบังคับในบางมาตรการอาจจะยังไม่สามารถทำได้ ทั้งนี้ สนข.จะนำเสนอแผนแก้ปัญหาในภาพรวมทั้งระยะสั้น และระยาว ต่อนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมในเดือนก.ย.นี้ เพื่อรายงานนายกรัฐมนตรี พร้อมกันนี้จะต้องนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทงบก (คจร.). ด้วย

มาตรการระยะสั้นแบบเร่งด่วน เน้นบริหารจัดการภายใต้สิ่งที่มีอยู่ เช่น การปรับการใช้ช่องจราจร ให้สอดคล้องกับกระแสรถที่ใช้จริงในแต่ละช่วงเวลา ,ควบคุมการจอดรถริมถนน และใช้ช่องบัสเลนอย่างจริงจัง เป็นต้นซึ่งมาตรการเหล่านี้ สามารถดำเนินการได้เลย โยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการควบคุมและตรวจจับ เพื่อกวดขันวินัยจราจรขั้นเด็ดขาด

ส่วนมาตรการระยะยาวจะทำได้เมื่อมีระบบขนส่งสาธารณะครบถ้วนพร้อมสำหรับการเดินทาง ทั้งโครงข่ายรถไฟฟ้าซึ่งจะเสร็จสมบูรณ์ตามแผนแรก ปี 65 รวมถึงระบบรถเมล์ และระบบตั๋วร่วม ปัจจัยในการเลือกใช้ระบบขนส่งประเภทใดนั้น ขึ้นกับค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า ระยะเวลาเดินทางที่เร็วกว่า และมีความสะดวกสบายมากกว่า ดังนั้น เมื่อระบบขนส่งมวลชนพร้อมจะสามารถนำมาตรการการเก็บค่าใช้ถนนสำคัญ ๆ, จัดระบบไฟจราจรให้รถเมล์วิ่งผ่านได้เป็นลำดับแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ