"แองโกล อเมริกัน" ปัดข้อเสนอจาก "บีเอชพี" ขอซื้อกิจการ 3.89 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 26, 2024 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แองโกล อเมริกัน (Anglo American) ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่ ได้ปฏิเสธข้อเสนอของบีเอชพี กรุ๊ป (BHP Group) ที่ขอเข้าซื้อกิจการ โดยระบุว่าข้อเสนอดังกล่าว "ประเมินมูลค่าและโอกาสในอนาคตของบริษัทต่ำเกินไป"

เมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) บีเอชพีเปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นข้อเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของแองโกล อเมริกัน ด้วยมูลค่า 3.11 หมื่นล้านปอนด์ (3.89 หมื่นล้านดอลลาร์) ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า การเข้าซื้อกิจการดังกล่าวจะก่อให้เกิดบริษัทเหมืองที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ทั้งนี้ หุ้นของแองโกล อเมริกัน ลดลง 0.5% ณ เวลา 9.00 น. ตามเวลาลอนดอน ขณะที่หุ้นของบริษัทเหมืองอื่น ๆ ปรับตัวขึ้น

แองโกล อเมริกัน ระบุในแถลงการณ์ว่า คณะกรรมการบริษัทมีมติเป็นเอกฉันท์ปฏิเสธข้อเสนอที่ "ไม่พึงประสงค์ ไม่ผูกมัด และมีเงื่อนไขยุ่งยาก" ของบีเอชพี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อเสนอดังกล่าวเรียกร้องให้แองโกล อเมริกัน ต้องยกเลิกการถือหุ้นทั้งหมดในบริษัท แองโกล อเมริกัน แพลทินัม จำกัด (Anglo American Platinum Limited) และบริษัท คุมบา ไอออน ออร์ จำกัด (Kumba Iron Ore Limited)

นายสจ๊วต แชมเบอร์ส ประธานของแองโกล อเมริกัน กล่าวว่า การปรับโครงสร้างที่เสนอมานั้น "ไม่น่าสนใจอย่างยิ่ง ทำให้เกิดความไม่มั่นคงอย่างมาก และก่อให้เกิดความเสี่ยงในการดำเนินการ ซึ่งทางแองโกล อเมริกัน รวมถึงผู้ถือหุ้น และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ ต้องแบกรับเกือบทั้งหมด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ