คลังเตรียมเสนอครม.พรุ่งนี้ต่อภาษี VAT ที่ 7% อีก 1 ปี เหตุศก.ไทยยังอยู่ในช่วงฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 12, 2016 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง เตรียมจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.) พิจารณาขยายระยะเวลาการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ในอัตรา 7% ต่อไปอีก 1 ปี จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.นี้ เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในช่วงการฟื้นตัว ตลอดจนการส่งออก และราคาสินค้าเกษตรยังอยู่ในระดับต่ำ ดังนั้นหากมีการปรับขึ้นภาษี VAT ในขณะนี้อาจจะเป็นการเพิ่มภาระให้กับประชาชนมากขึ้นได้

"กรมสรรพากร ได้เสนอเรื่องการต่ออายุภาษี VAT ให้กระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว ส่วนจะมีการปรับเพิ่มอัตราภาษีดังกล่าวหรือไม่ คงต้องให้ฝ่ายนโยบายเป็นคนตัดสินใจ ทุกอย่างต้องดูจังหวะที่เหมาะสมประกอบด้วย ส่วนแนวคิดว่าจะคงอัตรา VAT ไว้ที่ 7% เป็นการถาวรนั้น ยังไม่มี" นายประสงค์ กล่าว

พร้อมระบุว่า การปรับขึ้นอัตราภาษี VAT ทุก 1% จะทำให้กรมสรรพากรมีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 1 แสนล้านบาท จากปกติอยู่ที่ 7 หมื่นล้านบาท เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจประเทศมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี แม้ว่าจะต่ำกว่าศักยภาพก็ตาม

นายประสงค์ มั่นใจว่า การจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2560 จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 1.82 ล้านล้านบาท เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจในปี 60 จะสามารถขยายตัวได้ดีกว่าในปีนี้ รวมถึงแนวโน้มราคาน้ำมันที่มีการประเมินไว้สูงกว่าในระดับปัจจุบัน และการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ โดยเฉพาะการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการจัดทำบัญชีเดียว ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนการทำงานที่สำคัญ

สำหรับภาพรวมการจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพากรในปีงบประมาณ 2559 คาดว่าจะจัดเก็บได้ 1.75 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นเป้าหมายใหม่ที่กระทรวงการคลังได้ปรับประมาณการให้ต่ำกว่าเป้าหมายเดิม 1.4 แสนล้านบาท อันเป็นผลมาจากราคาน้ำมันนำเข้าที่อยู่ในระดับต่ำ และการจัดเก็บภาษีปิโตรเลียมได้ต่ำกว่าเป้าหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ