รัฐ-เอกชน รวมพลังยกระดับโลจิสติกส์ไทยสู่ยุค 4.0 จัด TILOG–LOGISTIX 2016 ชูศักยภาพไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 12, 2016 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ถือเป็น 1 ใน 10 ยุทธศาสตร์ของชาติ ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 ซึ่งมุ่งขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นประเทศพัฒนาแล้ว หรือโมเดล "ประเทศไทย 4.0" ตามวิสัยทัศน์และนโยบาย "ประชารัฐ" อันมีสาระสำคัญ คือ การวางรากฐานการพัฒนาประเทศระยะยาวในรูปแบบ Value - Added Economy เน้นการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อ เพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้าและบริการ

หากมีการบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์ที่ดีก็จะสามารถลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ ส่งผลให้ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันและมีความพร้อมที่จะช่วงชิงโอกาสทางธุรกิจได้มากกว่าคู่แข่ง เนื่องจากโลจิสติกส์เป็นต้นทุนแฝงที่อยู่ในทุกขั้นตอนของการดำเนินธุรกิจไม่เพียงแค่การขนส่งเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการจัดเก็บ การเคลื่อนย้าย การกระจายสินค้า การสั่งซื้อวัตถุดิบ และระบบสารสนเทศ ตั้งแต่ซัพพลายเออร์มายังผู้ผลิต ผู้ขาย ไปจนถึงมือผู้บริโภค

ในฐานะหัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการเตรียมความพร้อมและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ไทย จึงได้ดำเนินโครงการต่างๆ เพื่อส่งเสริมการสร้างเครือข่ายธุรกิจ ควบคู่ไปกับการพัฒนาการบริหารจัดการระบบโลจิสติกส์ ต่อยอดเทคโนโลยีที่สำคัญ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจ อันจะนำไปสู่การเติบโตอย่างมีคุณภาพและมั่นคง สามารถยืนหยัดแข่งขันในเวทีการค้าระดับภูมิภาคและระดับโลกได้ในระยะยาว

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จึงได้มีแนวคิดในการจัดงาน "TILOG–LOGISTIX 2016" ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การพัฒนาศักยภาพด้านโลจิสติกส์การค้าให้แก่ผู้ประกอบการไทย และสนับสนุนนโยบายประเทศไทย 4.0 โดยส่งเสริมผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ และผู้ประกอบการค้าระหว่างประเทศของไทยให้เข้มแข็งและสามารถเชื่อมต่อสู่ประชาคมโลก ผ่านการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมควบคู่กับการสร้างเครือข่ายธุรกิจ

โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับหน่วยงานทั้งจากภาครัฐและเอกชน และบริษัท รี้ด เทรดเด็กซ์ จำกัด จัดงาน TILOG-LOGISTIX 2016 เป็นครั้งที่ 2 แต่นับเป็นปีที่ 13 สำหรับงาน TILOG โดยมีเจตนารมณ์ที่จะพัฒนารูปแบบการจัดงานให้มีขอบเขตกว้างขวางและมีความเป็นสากลมากขึ้น เพื่อต่อยอดไปสู่การสร้างเครือข่ายระดับภูมิภาค และเน้นบทบาทของประเทศไทยให้ชัดเจน

"งานแสดงสินค้านี้ จะเป็นเวทีแลกเปลี่ยนทัศนะของผู้เชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์ ทั้งระดับภูมิภาคและระดับโลก ตลอดจนนำเสนอเทคนิค และนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อสร้างบันดาลใจในการพัฒนาการบริหารจัดการโลจิสติกส์ให้มีประสิทธิภาพ นอกเหนือจากการส่งเสริมการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ให้บริการโลจิสติกส์ และผู้ส่งออกไทยในตลาดโลก" นางจันทิรา กล่าว

ด้านนายอิสระ บุรินทรามาตย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท รี้ด เทรดเด็กซ์ จำกัด เผยถึงการจัดงาน "TILOG – LOGISTIX 2016" ในปีนี้เป็นการรวมพลังหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อยกระดับงานให้เป็นเวทีแสดงการให้บริการด้านโลจิสติกส์เชิงพาณิชย์ที่ครบวงจร สำหรับคนในวงการโลจิสติกส์และวงการอุตสาหกรรมต่างๆ จากทั่วภูมิภาคอาเซียน+6 ภายใต้แนวคิด "Unifying the Powers of ASEAN+6 Logistics" หรือ "รวมพลังแห่งโลจิสติกส์ระดับอาเซียน+6" เพื่อสร้างมูลค่าให้กับวงการโลจิสติกส์ของไทย นอกจากนี้ยังเป็นการเชื่อมโยงฐานลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ

งาน TILOG-LOGISTIX 2016 พร้อมจัดแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีครบวงจร ด้านการขนส่ง ระบบโลจิสติกส์ การลำเลียง ระบบโกดัง และผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้องด้านโลจิสติกส์ จากเจ้าของเทคโนโลยี โซลูชั่นและแบรนด์สินค้าชั้นนำมากกว่า 415 แบรนด์ จาก 25 ประเทศ

"จะมีการเปิดตัวนวัตกรรมโลจิสติกส์ 4.0 ล่าสุด อาทิ หุ่นยนต์เคลื่อนที่อัจฉริยะว่องไวแม่นยำ ช่วยในการจัดเก็บและขนย้ายสินค้าในพื้นที่ที่แรงงานเข้าถึงยาก เช่น ห้องเย็น คลังเคมีภัณฑ์ รถโฟล์คลิฟท์ไร้คนขับจากยุโรป วิ่งตามพิกัดเลเซอร์, ระบบบริหารคลังสินค้าอัตโนมัติ (Automated Warehousing and Storage) เป็นระบบการจัดการเก็บสินค้าได้รวดเร็วแม่นยำ เป็นต้น" นายอิสระ กล่าว

ทั้งนี้ งาน TILOG–LOGISTIX 2016 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 ก.ย.59 ณ ไบเทค บางนา ได้รับการตอบรับจากสมาคมต่างๆและคณะผู้แทนการค้าชั้นนำด้านโลจิสติกส์นานาชาติ กว่า 500 ราย จากจีน, ไต้หวัน, เวียดนาม, ฮ่องกง, อินโดนีเซีย และมาเลเซีย เป็นต้น ที่จะร่วมงานเจรจาธุรกิจ โดยคาดว่าผู้เข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 10,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ