TDRI ห่วงหาก"ทรัมป์"ชนะเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐสั่นสะเทือนถึงเศรษฐกิจเอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 13, 2016 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวกิริฎา เภาพิจิตร ผู้อำนวยการวิจัยและคำปรึกษาระหว่างประเทศ สถานบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) กล่าวว่า การเลือกตั้งประธานนาธิบดีสหรัฐฯในช่วงกลางเดือน พ.ย.จะส่งผลกระทบต่อทิศทางของการค้าระหว่างสหรัฐฯกับภูมิภาคเอเชีย โดยหากนายโดนัล ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียอย่างมาก เนื่องจากนายโดนัล ทรัมป์ มีนโยบายในการปกป้องผลประโยชน์ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และพยายามจะไม่เปิดการค้ากับภูมิภาคเอเชีย ในอีกด้านหนึ่งหากนางฮิลารี่ ฮิลตันได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรีฐ จะยังคงนโยบายที่มีการติดต่อค้าขายกับภูมิภาคเอเชียต่อ แต่จะมีความเข้มงวดมากขึ้นกว่านายโอบามา

ด้านการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ TDRI ยังคงประมาณการเศรษฐกิจไทยในปีนี้ขยายตัวที่ 3% จากการลงทุนภาครัฐและการท่องเที่ยวยังคงปัจจัยหนุน แม้ว่าภาคการส่งออกจะยังคงหดตัวในระดับที่ติดลบ 2% แต่หากการส่งออกติดลบมากกว่าระดับดังกล่าว จะส่งผลให้การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยมีโอกาสต่ำกว่า 3% ได้

นอกจากนี้ปัจจัยที่ยังน่ากังวลเป็นเรื่องของการลงทุนภาคเอกชนขณะที่ยังอยู่ในระดับต่ำ โดยปัจจุบันเอกชนใช้กำลังการผลิตไม่ถึง 70% ของกำลังการผลิตมั้งหมด ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจยังไม่ได้ฟื้นตัวที่ช่วยเอื้อต่อการลงทุนของภาคเอกชน อีกทั้งความต้องการสินค้าในอนาคตยังมีความไม่แน่นอน เนื่องจากเศรษฐกิจประเทศคู่ค้ายังไม่ฟื้นตัวขึ้น ประกอบกับขีดความสามารถของไทยยังต่ำเมื่อเทียบกับคู่แข่ง ทำให้การส่งออกสินค้าไปขายต่างประเทศของไทยมีผลกระทบค่อนข้างมาก ขณะที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันพรุ่งนี้ TDRI คาดว่ากนง.จะคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.5% เนื่องจากกนง.จะต้องรอดูความชัดเจนถึงแนวโน้มการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ซึ่งคาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงปลายปีนี้ หรืออย่างช้าในช่วงต้นปี 60 อีกทั้งยังต้องดูภาวะเศรษฐกิจไทยมีการฟื้นตัวหรือไม่ และมองระดับเงินเฟ้อประกอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ