ครม.เห็นชอบสนับสนุนค่าใช้จ่าย อปท.สร้างแรงจูงใจพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในท้องถิ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 13, 2016 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอในมาตรการสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เศรษฐกิจ และสังคมภายในท้องถิ่น โดยเห็นชอบการสนับสนุนค่าใช้จ่ายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2560 จำนวน 2 มาตรการ เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจให้ อปท.นำเงินสะสมมาใช้จ่ายในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจและสังคมในท้องถิ่น

สำหรับกลุ่มเป้าหมาย คือ องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ทั้งนี้ไม่รวมกรุงเทพฯ และเมืองพัทยา รวม 7,851 แห่ง

มาตรการแรก คือ มาตรการสนับสนุนการลงทุนร่วมระหว่างรัฐบาลและ อปท. (Matching Fund) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจ และสร้างแรงจูงใจให้ อปท.มีบทบาทในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาให้แก่ประชาชนในพื้นที่ของตนเองร่วมกับรัฐบาล โดยมีกรอบวงเงิน 19,795 ล้านบาท เป็นแหล่งเงินที่มาจากเงินงบประมาณที่รัฐบาลจ่ายสมทบ (ในลักษณะของเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ) และเงินสมทบของ อปท.ในสัดส่วน 1:1 (ฝ่ายละ 9,897.50 ล้านบาท)

ทั้งนี้ สำหรับเงินงบประมาณที่รัฐบาลจ่ายสมทบนั้น จะจัดสรรจากงบกลางรายการเงินสำรองจายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น และจ่ายให้ อปท.ในลักษณะของเงินอุดหนุนเฉพาะกิจตามประเภทและขนาดของ อปท. (1-5 ล้านบาทต่อแห่ง) เป็นเงินทั้งสิ้นไม่เกิน 9,897.50 ล้านบาท

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า อปท. จะต้องก่อหนี้ผูกพันภายในไตรมาสที่ 1 ของปีงบประมาณ 60 และจะต้องดำเนินโครงการและเบิกจ่ายให้แล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 2 ของปีงบประมาณ 60

สำหรับประเภทของโครงการนั้น จะต้องเป็นโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตามอำนาจหน้าที่ของ อปท. ตามแผนการพัฒนาของ อปท. เช่น โครงการพัฒนาเส้นทางการคมนาคม โครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การท่องเที่ยวชุมชน และโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่ อปท.ได้รับการถ่ายโอนจากส่วนราชการต่างๆ

ส่วนมาตรการที่ 2 คือ มาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนผ่านการใช้จ่ายเงินสะสมของ อปท. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ อปท.มีบทบาทในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน กลุ่มด้อยโอกาส ผู้สูงอายุ และผู้พิการท้องถิ่น ทั้งนี้แหล่งเงินจะมาจากเงินสะสมของ อปท.เอง มีการดำเนินการในช่วงเดือน ต.ค.59 - ก.ย.60

ประเภทของโครงการนั้นจะต้องเป็นโครงการที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ อปท.ที่สอดคล้องกับแผนการพัฒนาของ อปท. ดังนี้ 1.โครงการพัฒนาการศึกษาท้องถิ่น 2.โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กผู้ด้อยโอกาส 3.โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ และ 4.โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้พิการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ