พาณิชย์จัดงาน "GI Market 2016" ขานรับ Thailand 4.0 ขับเคลื่อนศก.ด้วยนวัตกรรม-ปัญญา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 14, 2016 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การผลักดันและเร่งรัดให้มีการขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI รวมทั้งการสร้างความเข้าใจถึงประโยชน์ของการขึ้นทะเบียน GI เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มเชิงพาณิชย์ เป็นหนึ่งในนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ในการขับเคลื่อนประเทศสู่ไทยแลนด์ 4.0 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการ

กระทรวงพาณิชย์ จึงได้มอบหมายให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาจัดงาน "GI Market 2016" ระดมสินค้า GI หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ซึ่งเป็นสินค้าที่มาจากแหล่งผลิตที่เฉพาะเจาะจง มีปัจจัยธรรมชาติที่เป็นสภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์ของแหล่งผลิต ผสมผสานเข้ากับภูมิปัญญาของคนในพื้นที่ที่สั่งสมกันมานาน ในการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและมีลักษณะเฉพาะของพื้นที่จนเป็นที่กล่าวขานกันทั่วไป รวม 60 รายการ อาทิ ผ้าไหมแพรวากาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์, สับปะรดห้วยมุ่น จังหวัดอุตรดิตถ์, หินอ่อนพรานกระต่ายกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร, มะพร้าวน้ำหอมบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา, หมูย่างเมืองตรัง จังหวัดตรัง เป็นต้น

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างโอกาสทางการตลาดและเพิ่มช่องทางการขาย ให้ผู้ประกอบการสินค้า GI ได้นำผลิตภัณฑ์มาแสดงและจำหน่ายในตลาดโมเดิร์นเทรดที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของกลุ่มสินค้าชุมชนระดับ premium อย่างสินค้า GI และเพื่อให้สินค้า GI เป็นที่รู้จักมากขึ้น

โดยงานดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ของกระทรวงพาณิชย์ ที่มุ่งเน้นส่งเสริมผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งเป็นเรื่องที่ไทยมีศักยภาพในการแข่งขันพัฒนาต่อยอด สร้างความแตกต่าง และมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการของไทย เป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ไทยแลนด์ 4.0

"ในการจัดงานดังกล่าว มุ่งมั่นผลักดันสินค้า GI ของไทยให้ได้รับการขึ้นทะเบียนให้มากขึ้น เพราะนอกจากจะเป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าแล้ว ยังเป็นการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ผลิตสินค้าท้องถิ่น ทำให้เกิดการจ้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชน เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้ จากรุ่นสู่รุ่น เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ผลิตชาวไทย" นางอภิรดี กล่าว

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า งาน "GI Market 2016" จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-21 กันยายน 2559 ณ ลาน Work & Play ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 ภายใต้คอนเซป "ช้อป ชิม อิ่ม เพลิน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ