ผู้ว่า ร.ฟ.ท.เผยผลศึกษาเล็งเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนพัฒนาพื้นที่สถานีแม่น้ำ 277 ไร่ มูลค่า 8.8 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 15, 2016 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เผยความคืบหน้าแนวทางการพัฒนาพื้นที่สถานีแม่น้ำ 277.5 ไร่ ว่า ขณะนี้การรถไฟฯ ได้นำเสนอผลการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบเบื้องต้นโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณสถานีแม่น้ำตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน พ.ศ.2556 ซึ่งมีการศึกษาทบทวนโดยสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว ซึ่งได้ประเมินมูลค่าทรัพย์สินในที่ดินสถานีแม่น้ำไว้ที่ 13,317.24 ล้านบาท และประเมินมูลค่าก่อสร้างโครงการ และสาธารณูปโภค 88,780 ล้านบาท ซึ่งไม่รวมค่าตกแต่งภายในและการปรับภูมิทัศน์

สำหรับผลการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบเบื้องต้นของโครงการพัฒนาในพื้นที่ทั้งหมด แบ่งเป็น 5 พื้นที่ ประกอบด้วย

พื้นที่โซน 1 Gateway Commercial Park มีพื้นที่รวมทั้งหมด 77.13 ไร่ เปรียบเสมือนทางเข้าหลักพื้นที่โครงการ มีศักยภาพที่จะพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นพื้นที่เพื่อการพาณิชยกรรม ที่พักอาศัย และบริการประเภทของอาคาร ประกอบด้วย ห้างสรรพสินค้า (Lifestyle Mall) สำนักงาน (Eco Office) และอาคารพักอาศัยรวม โดยมีพื้นที่เปิดโล่งสีเขียวสอดแทรกรอบกลุ่มอาคาร

พื้นที่โซน 2 Iconic Marina มีพื้นที่รวมทั้งหมด 44.00 ไร่ มีความโดดเด่นเป็นพิเศษจากอาคารสูงขนาดใหญ่พิเศษ (Chao Phraya Iconic Tower) ประกอบด้วย การใช้งานแบบผสมผสาน ซึ่งจะเป็นจุดหมายตา (Landmark) ของโครงการและของกรุงเทพมหานคร มีอาคารศูนย์ประชุมสัมมนาและนิทรรศการ (Chao Phraya Iconic Tower, Gateway Cruise Center & Duty free Mall) ประกอบด้วย โรงแรมระดับ 6 ดาว พื้นที่สำนักงาน ศูนย์ประชุมสัมมนาที่พักอาศัย ศูนย์การค้า พาณิชย์กรรม การแสดงสินค้า ธุรกิจการค้า ที่ทำการขององค์กรการค้าเอกชนศูนย์ข้อมูลธุรกิจ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว และท่าเทียบเรือสำราญขนาดกลาง

พื้นที่โซน 3 Cultural Promenade มีพื้นที่รวม 78.25 ไร่ ประกอบด้วย ร้านค้า ซึ่งเป็นพื้นที่พาณิชยกรรมค้าปลีก และศูนย์กิจกรรมทั้งด้านบันเทิง ด้านการสร้างสรรค์ ร้านอาหารภัตตาคาร สปา คลับ และอาคารใช้งานแบบผสมผสาน(Mixed Use Tower) จะใช้ประโยชน์เป็นทั้งอาคารสำนักงาน และสถานที่บริการพาณิชยกรรมซึ่งพื้นที่แปลงหมายเลข 3 จะมีความยาวติดริมน้ำเจ้าพระยา 900 เมตร สามารถมองเห็นฝั่งตรงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นพื้นที่สีเขียวบางกระเจ้าที่มีความอุดมสมบูรณ์และมีความเป็นธรรมชาติ

พื้นที่โซน 4 Riverfront Residence มีพื้นที่รวม 55.63 ไร่ อยู่ติดกับถนนสายหลักของพื้นที่โครงการ ส่งผลให้สามารถเชื่อมต่อกับการใช้งานในพื้นที่อื่นของพื้นที่โครงการส่วนอื่นได้อย่างสะดวก ด้วยรูปแบบของทางเดิน ทางจักรยาน สามารถเชื่อมต่อพื้นที่รอบคลองขุด พื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และเชื่อมต่อระบบเปลี่ยนถ่ายขนส่งมวลชนรางเบา ซึ่งพื้นที่นี้ประกอบด้วย กลุ่มคอนโดมิเนียม กลุ่มอาคารพักอาศัย

พื้นที่โซน 5 Affordable Community มีพื้นที่ 22.50 ไร่ เป็นย่านที่จัดพัฒนาเป็นที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับกลุ่มชุมชนเดิม เป็นที่พักของพนักงานและบุคลากรของการรถไฟฯ พร้อมจัดให้เป็นย่านธุรกิจการค้าระดับชุมชน สินค้าหัตถกรรม สิ่งประดิษฐ์ ของขวัญของที่ระลึก ร้านอาหารตามแนวริมคลองขุด

ในส่วนแนวทางการลงทุนจะมีการพิจารณาเปิดให้เอกชนเข้ามาลงทุน อาทิ การเปิดสัมปทานให้เอกชนเข้ามาลงทุนพัฒนาระยะยาวการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ผ่านการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน เป็นต้น สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2558-2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ