รมช.พาณิชย์ มอบนโยบายแผนเศรษฐกิจจังหวัด 4.0 ภายใต้นโยบาย Thailand 4.0 มุ่งพัฒนาศก.ฐานราก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 15, 2016 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายการดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจการค้าในภูมิภาค และติดตามผลการดำเนินงานในภูมิภาคของสำนักงานพาณิชย์จังหวัด โดยได้ให้แนวทางการสร้างแผนเศรษฐกิจจังหวัด 4.0 ภายใต้นโยบาย Thailand 4.0 ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก (Local Economy Development) ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่เน้นการสร้างความเข้มแข็งจากภายใน โดยเปลี่ยนเศรษฐกิจภูมิภาคให้เป็นระบบเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง ด้วยการติดอาวุธทางปัญญาให้แก่ผู้ประกอบการ เติมเต็มทั้งองค์ความรู้ การบริหารจัดการ และการรังสรรค์นวัตกรรม เพื่อให้ทุกคนในประเทศสามารถยืนอยู่บนขาของตัวเองได้ ตั้งแต่ต้นน้ำ คือ การมีเทคโนโลยีเป็นของตนเอง กลางน้ำ คือ การมีอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่ง และปลายน้ำ คือ การมีธุรกิจแบบใหม่ เช่น Smart Enterprises และ Startup โดยจะใช้กลไกพาณิชย์จังหวัด ในการเชื่อมโยงยุทธศาสตร์เศรษฐกิจจังหวัด เข้ากับยุทธศาสตร์เศรษฐกิจกลุ่มจังหวัด และเชื่อมต่อกับยุทธศาสตร์เศรษฐกิจของประเทศในที่สุด

"แผนยุทธศาสตร์การค้ากลุ่มจังหวัด 18 กลุ่มนี้จะทำให้พาณิชย์จังหวัดแต่ละแห่งสามารถโฟกัสได้ว่า แต่ละจังหวัดจะทำอะไร จะเชื่อมโยงการค้าและการท่องเที่ยว (Local trade and tourism) สินค้าเด่นในจังหวัด สินค้า GI สินค้า OTOP ให้เข้ากับการท่องเที่ยวได้อย่างไร นอกจากแผนการขับเคลื่อนของกระทรวงพาณิชย์ และการปรับโครงสร้างใหม่แบบ One Roof แล้ว กระทรวงพาณิชย์จะมีการจัดตั้ง Mini MOC ใน 6-7 จังหวัดหลักตามภูมิภาค อาทิ โคราช อุดรธานี เชียงใหม่ สงขลา ฯลฯ เพื่อบูรณาการงานของกระทรวงในทุกกรมกองลงสู่พื้นที่ เป็นการทำงานที่ใกล้ชิดกับประชาชนมากขึ้น และให้เน้นการสร้างความเข้มแข็งจากภายใน โดยการสร้างเศรษฐกิจภายในประเทศให้แข็งแกร่ง เพิ่มกำลังซื้อของภาคประชาชน ดูแลราคาสินค้าเกษตร ปากท้องของประชาชน มุ่งเน้นการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของท้องถิ่นและพื้นที่เป็นสำคัญ อาทิ ยุ้งฉาง ตลาดชุมชน ตลาดกลางสินค้าเกษตร รวมทั้งการลงทุนในประเทศ ซึ่งเป็นนโยบายลำดับต้น ๆ ของรัฐบาลจากนี้ไป" นายสุวิทย์ กล่าว

สำหรับแผนเศรษฐกิจจังหวัด 4.0 เน้นการพัฒนาแผนจากพื้นที่ (Area Based) และมีเป้าหมายสอดคล้องตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี ที่ขับเคลื่อนประเทศสู่ Thailand 4.0 มีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจนตัวชี้วัดที่ท้าทาย ตลอดจนมีการบูรณาการระหว่างหน่วยงานขับเคลื่อน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายให้ประชาชนในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น ผู้ประกอบการ Biz Club, YEC, Young FTI ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม หรือแม้กระทั่งภาครัฐโดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดและพาณิชย์จังหวัด เป็นหน่วยขับเคลื่อนการค้าในระดับจังหวัด ตามนโยบาย One Roof ซึ่งพาณิชย์จังหวัดเป็นหน่วยงานเดียวที่เชื่อมโยงพื้นที่กับตลาดโลก (Link Local Market to Global Market) ดังนั้น การทำงานของการสำนักงานพาณิชย์จังหวัดในช่วงต่อไปจะเน้นบูรณาการการทำงานเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัด ทั้งด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ผ่านกลไกประชารัฐ

ขณะที่การปฏิบัติงานของพาณิชย์จังหวัดตามแนวทางแผนเศรษฐกิจจังหวัด 4.0 ภายใต้นโยบาย Thailand 4.0 จะมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งจากภายใน โดยเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายและเกื้อกูลกัน และเชื่อมต่อชุมชน ท้องถิ่น จังหวัด กับระบบการค้าของโลก ส่งผลให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศให้เดินหน้าไปในทิศทางเดียวกัน และมีศักยภาพเพิ่มขึ้นรองรับการแข่งขันได้ในเวทีโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ