รมว.คมนาคม คาดเสนอครม.ต.ค.นี้ เซ็นสัญญาโครงการรถไฟไทย-จีน, เปิดประมูลตอนแรก 3.5 กม.ในพ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 21, 2016 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 14 ในการพัฒนารถไฟความเร็วสูง ช่วง กรุงเทพ-นครราชสีมา (ไฮสปีดเทรน) ระยะทาง 252.5 กม. ว่า ที่ประชุมได้ตกลงร่างสัญญา Engineering Procurement and Construction (EPC -2 )โดยแยกออกเป็น 3 สัญญา คือ EPC-2.1 สัญญางานออกแบบ และ EPC-2.2 สัญญาควบคุมงานและ EPC-2.3 สัญญาจัดหาระบบตัวรถ ระบบอาณัติสัญญาณ ซ่อมบำรุงและฝึกอบรม โดยคาดว่าจะลงนามในสัญญาได้ในเดือนต.ค.นี้ เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม จะต้องเสนอครม.ภายในเดือนต.ค.นี้ เพื่อขออนุมัติโครงการก่อนเซ็นสัญญาดังกล่าว จากนั้นจะดำเนินเปิดประมูลตอนแรก

รมว.คมนาคม กล่าวว่า ได้กำหนดเปิดประกวดราคาก่อสร้าง ตอนที่ 1 ระยะทาง 3.5 กม. (สถานีกลางดง-ปางอโศก)ในเดือน พ.ย. นี้ และกำหนดเริ่มก่อสร้างในเดือนธ.ค.59 ซึ่งเป็นไปตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยกับประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ของจีน เมื่อครั้งได้เดินทางไปประชุม G20 ณ เมืองหางโจว ประเทศจีน โดยขณะนี้เหลือเพียงการปรับรหัสมาตรฐานวัสดุก่อสร้างของจีน มาเป็นรหัสมาตรฐานของไทยเพื่อถอดราคาค่าก่อสร้างให้เรียบร้อยภายในวันที่ 15 ต.ค. 59

สำหรับกรอบวงเงินโครงการสรุปร่วมกันที่วงเงิน 179,412.21 ล้านบาท โดยการก่อสร้างงานโยธาไทยลงทุน 100% ซึ่งช่วงแรก 3.5 กม.กระทรวงการคลังจะดำเนินการจัดหาแหล่งเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ