พาณิชย์ จัดงานมหกรรมการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา 23-27 ก.ย. หวังดันมูลค่าถึงเป้า 1.7 ล้านลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 21, 2016 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เตรียมจัดงานมหกรรมการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา ระหว่างวันที่ 23-27 ก.ย.นี้ ที่จังหวัดพระตะบอง ประเทศกัมพูชา เพื่อส่งเสริมการค้าชายแดนของทั้งสองประเทศให้มีมูลค่าการค้าชายแดนและผ่านแดนของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านบรรลุเป้าหมาย 1.7 ล้านล้านบาทในปี 2559 ตามที่คณะกรรมการส่งเสริมการค้าชายแดนและการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้านกำหนดเป้าหมายไว้

ที่ผ่านมา การค้าชายแดนระหว่างไทย-กัมพูชามีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านจังหวัดจันทบุรี ที่มีจุดผ่านแดนถาวรบ้านแหลม และจุดผ่านแดนถาวรบ้านผักกาด เป็นช่องทางหลักในการส่งสินค้าเข้าสู่ตลาดประเทศกัมพูชาโดยมีจังหวัดพระตะบองและจังหวัดไพลินเป็นประตูการค้าที่สำคัญ โดยช่วง 7 เดือนแรกของปี 2559 (ม.ค.-ก.ค.) ทั้งสองด่านนี้มีมูลค่าการค้าชายแดนรวมกันกว่า 8,000 ล้านบาท ทำให้เห็นได้ว่าทั้งสองจังหวัดของกัมพูชานี้นอกจากเป็นคู่ค้าที่สำคัญแล้วยังสามารถเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าไทยไปในภาคตะวันตกของกัมพูชาได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ การที่แรงงานกัมพูชาจำนวนมากเข้ามาทำงานในไทยและรับชมสื่อต่าง ๆ ของไทย ทำให้มีความคุ้นเคยและการยอมรับสินค้าไทยมีมาก อีกทั้งสินค้าไทยยังถือได้ว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐานที่ดีกว่าสินค้าของประเทศคู่แข่งทำให้โอกาสของสินค้าไทยในตลาดกัมพูชามีแนวโน้มสดใส

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ ได้บูรณาการร่วมกับจังหวัดจันทบุรี หอการค้าจังหวัดจันทบุรี สมาคมการค้าและการท่องเที่ยวชายแดนไทย-กัมพูชา และเครือข่ายธุรกิจบิสคลับจังหวัดจันทบุรีและจังหวัดระยอง จัดงานมหกรรมการค้าชายแดนไทย-กัมพูชาดังกล่าวขึ้นที่จังหวัดพระตะบอง เพื่อส่งเสริมการค้าชายแดนไทย-กัมพูชาให้มีการขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การจัดประชุมร่วมภาครัฐและเอกชนไทย-กัมพูชา เพื่อร่วมกันพิจารณาแนวทางการอำนวยความสะดวกและแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้า ตลอดจนเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐไทยและภาครัฐของจังหวัดพระตะบองและจังหวัดไพลิน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีและอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เป็นประธานร่วมฝ่ายไทย และการเจรจาจับคู่ธุรกิจเพื่อต่อยอดสั่งซื้อในอนาคตซึ่งจะเป็นโอกาสขยายฐานการตลาดของผู้ประกอบการไทยไปสู่กัมพูชา นอกจากนั้นแล้วยังมีการจัดงานแสดงสินค้า Thailand Festival @ Battambang จำนวนกว่า 120 คูหา โดยมีการจัดแสดงสินค้าจากไทย เช่น สินค้าประเภทอาหาร เครื่องนุ่งห่ม Lifestyle เครื่องสำอาง และสินค้าเบ็ดเตล็ด เป็นต้น

สำหรับการจัดงานมหกรรมการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา ณ จังหวัดพระตะบองในครั้งนี้เป็นการจัดงานต่อเนื่องมาจากงานมหกรรมการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ณ เมืองตองยี ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น และมีกระแสตอบรับที่ดีมาก โดยการจัดงานที่จังหวัดพระตะบองในครั้งนี้คาดว่าจะได้รับความสนใจจากประชาชนชาวกัมพูชาอย่างท่วมท้นอีกเช่นเดียวกัน ทั้งนี้การจัดงานทั้งสองประเทศดังกล่าว อยู่ภายใต้โครงการส่งเสริมและขยายการค้าชายแดน ที่มุ่งประสงค์ผลักดันการค้าชายแดนไปสู่เป้าหมาย 1.7 ล้านล้านบาท ภายในปี 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ