ปลัดคลัง คาดใช้งบราว 1 พันลบ.ในการออกมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 21, 2016 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามที่ได้เปิดลงทะเบียนตามมาตรการเพื่อช่วยเหลือสวัสดิการแก่ผู้ที่มีรายได้น้อย ซึ่งล่าสุดมียอดผู้มาลงทะเบียนแล้วประมาณ 8.3 ล้านรายนั้น กรมสรรพากรกำลังเร่งตรวจสอบรายชื่อผู้ลงทะเบียนว่ามีสิทธิรับสวัสดิการตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้หรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะทราบผลภายในเดือนต.ค.นี้ และออกมาตรการได้ในช่วงไตรมาส 4

ทั้งนี้ มาตรการช่วยเหลือในเบื้องต้นที่ได้เตรียมไว้ เช่น มาตรการสวัสดิการด้านรายได้ และมาตรการดูแลให้ผู้มีรายได้น้อยมีความมั่นคงในการดำเนินชีวิต ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้งบประมาณในการดำเนินการกว่า 1 พันล้านบาท และได้เสนอให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลังพิจารณาแล้ว ก่อนที่จะนำเสนอต่อนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีต่อไป

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การรับลงทะเบียนของผู้มีรายได้น้อยในปี 2560 อาจมีการปรับปรุงเงื่อนไขใหม่ให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ เช่น จะต้องมีรายได้ไม่เกิน 1.5 - 2 แสนบาท/ปี จากเงื่อนไขเดิมในปีนี้ที่ระบุว่าต้องมีรายได้ไม่เกิน 1 แสนบาท รวมทั้งในปีหน้าหากผู้มีรายได้น้อยที่รับสิทธิ์ในปีนี้มีรายได้ต่อปีเกิน 1 แสนบาทไปแล้ว ก็จะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์นี้

อย่างไรก็ดี จากการเปิดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยนี้ เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับการแก้ไขปัญหาในเรื่องอื่นด้วย เช่น การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ที่กระทรวงการคลังได้เตรียมเสนอต่อประชุมคณะรัฐมนตรีในเร็วๆ นี้ เนื่องจากการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย จะทำให้ภาครัฐมีข้อมูลของหนี้สินทั้งในระบบและนอกระบบ, อาชีพ ตลอดจนข้อมูลที่สำคัญอื่นๆ ซึ่งจะส่งผลให้การนำเสนอนโยบายจะตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ