AOT ยันระบายน้ำสนามบินดอนเมืองได้ดีช่วงฝนตกหนัก ไม่กระทบเที่ยวบิน-ให้บริการผู้โดยสาร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 26, 2016 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) กล่าวว่า ตามที่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. ได้ดำเนินการและวางแผนหาแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง ทดม. ซึ่งโดยปกติ ทดม.สามารถรองรับปริมาณน้ำฝนได้ถึง 80 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง และหากมีปริมาณน้ำฝนมากกว่า 80 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง จะต้องมีการสูบระบายน้ำออก โดยสถานีสูบน้ำที่ตั้งอยู่โดยรอบ ทดม.ทั้งหมด 12 สถานีที่สามารถสูบน้ำรวมประมาณ 48,840 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง รวมกับสถานีสูบระบายน้ำของกองทัพอากาศจำนวน 2 สถานี ซึ่งสามารถในการสูบระบายน้ำเพิ่มได้อีกประมาณ 26,500 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมงนั้น

โดยเมื่อวันที่ 24 ก.ย.59 ช่วงเวลาประมาณ 21.30-22.30 น.เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและฝนตกหนักมากในเขตพื้นที่ดอนเมือง ซึ่งในส่วนบริเวณโดยรอบ ทดม.สามารถวัดปริมาณน้ำฝนได้ 108.9 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเกินความสามารถการรองรับปริมาณน้ำฝนของ ทดม. ดังนั้น ทดม.จึงจำเป็นต้องสูบระบายน้ำออกโดยสถานีสูบระบายน้ำทั้ง 14 สถานีข้างต้นออกจาก ทดม.รวม 3 จุด ได้แก่ 1.ด้านทิศเหนือบริเวณครัวการบินไทยระบายน้ำลงสู่คลองเปรมประชากร 2.ด้านอาคารคลังสินค้าจะระบายน้ำลงคลองข้างถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งจะลงสู่คลองวัดหลักสี่และคลองเปรมประชากร และ 3.ด้านทิศตะวันออกระบายน้ำลงสู่คลองถนน

แต่เนื่องจากในช่วงเวลาเดียวกันคลองเปรมประชากรมีปริมาณน้ำล้นตลิ่งประมาณ 50 เซนติเมตร รวมถึงมีปริมาณน้ำท่วมขังบริเวณถนนกำแพงเพชร 6 และถนนเชิดวุฒากาศสูงประมาณ 20-25 เซนติเมตร ซึ่ง ทดม.ได้บริหารจัดการสูบระบายน้ำให้สมดุล โดยไม่สูบระบายน้ำออกมากจนส่งผลกระทบแก่ชุมชนโดยรอบ และมิได้กระทบต่อการให้บริการผู้โดยสารและเที่ยวบินในช่วงเวลาดังกล่าว

นายเพ็ชร กล่าวว่า จากสาเหตุดังกล่าวทำให้มีน้ำท่วมขังบริเวณ ทดม.ได้แก่ 1.บริเวณหลุมจอด 83-84 มีน้ำท่วมขังช่วงเวลา 22.00-23.00 น.บริเวณพื้นผิวลานจอดอากาศยานประมาณ 10 เซนติเมตร เนื่องจากมีเศษวัสดุไหลรวมบริเวณท่อระบายน้ำ ทำให้การระบายน้ำไม่สามารถทำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดย ทดม.ได้ดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน และจากการตรวจสอบเมื่อเวลา 02.00 น. พบว่าไม่มีน้ำท่วมขังและไม่พบน้ำท่วมขังในพื้นที่อื่นๆ ในเขตลานจอดอากาศยาน

2.บริเวณพื้นที่จอดรถยนต์ใต้อาคารผู้โดยสารอาคาร 1 ทดม. มีน้ำท่วมขังประมาณ 2-3 เซนติเมตร เนื่องจากมีเศษวัสดุไหลรวมบริเวณท่อระบายน้ำ ทำให้การระบายน้ำไม่สามารถทำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่ง ทดม.ได้เนินการแก้ไขเป็นระยะๆ รวมถึงดำเนินการตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมแล้ว

"จากการตรวจสอบพื้นที่โดยรอบ ทดม.ไม่พบน้ำท่วมขังบริเวณทางวิ่ง (Runway) และทางขับ (Taxiway) หรือบริเวณหน้าชานชาลาอาคารผู้โดยสารอาคาร 1 และอาคาร 2" ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง ระบุ

นายเพ็ชร กล่าวว่า ทอท.มิได้นิ่งนอนใจในด้านการบริหารจัดการระบายน้ำภายในท่าอากาศยาน โดยเฉพาะในช่วงที่มีฝนตกหนัก ซึ่งในเบื้องต้น ทอท.จะได้เร่งหารือกับร้านค้าผู้ประกอบการต่าง ๆ ภายใน ทดม. เพื่อขอร่วมมือในการกำจัดขยะและเศษวัสดุอย่างระมัดระวัง ตลอดจนได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังปริมาณน้ำ และประสานงานกับกรมอุตุนิยมวิทยาและสำนักงานเขตดอนเมืองอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อไม่เกิดผลกระทบต่อการให้บริการของ ทดม.รวมทั้งการดำเนินการก่อสร้างท่อระบายน้ำที่รับน้ำจากสถานีระบายน้ำ ทดม. ทางฝั่งทิศตะวันตก ตามแนวโครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดงที่ดำเนินการโดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ผ่านท่อลอดใต้ถนนวิภาวดีรังสิตเพื่อระบายน้ำลงสู่ระบบระบายน้ำ ความยาวรวมทั้งสิ้น 900 เมตร ซึ่งจะก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนก.ย.59 นี้ และจะบรรเทาผลกระทบต่อชุมชนได้มากยิ่งขึ้น และสามารถระบายน้ำได้ดีขึ้นเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ