พาณิชย์หนุนร้านอาหาร Thai Select ทั่วโลก ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 100% ภายในปี 63 จากปัจจุบัน 10%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 27, 2016 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ดำเนินโครงการ Thai Select เพื่อส่งเสริมการบริโภคอาหารไทย และยกระดับอาหารไทยให้ได้รับความนิยมในระดับสากลมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเพื่อช่วยแนะนำการปรุงอาหารไทยให้มีรสชาติเป็นไทยแท้แก่ร้านอาหารไทยในต่างประเทศ ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนร้านอาหารที่ได้รับตรา Thai Select อีกเท่าตัว จาก 1,443 ร้าน เป็นประมาณ 3,000 ร้าน ในปี 2563

"ปัจจุบันมีร้านอาหารไทยทั่วโลกประมาณ 14,900 ร้าน และที่ได้รับการรับรอง Thai Select จำนวน 1,443 ร้าน หรือประมาณ 10% ของจำนวนร้านอาหารไทยทั่วโลก กระทรวงฯ ตั้งเป้าที่จะเพิ่มจำนวนร้าน Thai Select ให้ได้ 100% หรือประมาณ 3,000 ร้าน ภายในปี 2563" รมว.พาณิชญ์ กล่าว

ทั้งนี้ "Thai Select" คือ การรับรองร้านอาหารไทยในต่างประเทศที่ให้บริการอาหารไทยรสชาติไทยแท้ โดยแนวทางการคัดเลือกร้าน Thai Select ดำเนินการผ่านสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศทั่วโลก 58 แห่ง หลักเกณฑ์ที่ใช้ในการคัดเลือกที่สำคัญ ได้แก่ รสชาติอาหารที่ต้องมีความเป็นไทย ใช้วัตถุดิบถูกต้อง การตกแต่งร้านอาหารและเครื่องปรุงอาหารจากไทย พ่อครัว/แม่ครัวมีความรู้ในการปรุงอาหารไทย เป็นต้น

นางอภิรดี กล่าวว่า นอกเหนือจากจะมอบเครื่องหมายรับรอง Thai Select ให้แก่ร้านอาหารไทยในต่างประเทศแล้ว กระทรวงพาณิชย์ยังได้ขยายการมอบเครื่องหมายรับรองนี้ในการรับรองผลิตภัณฑ์อาหารไทยพร้อมปรุงและอาหารไทยสำเร็จรูปพร้อมรับประทานที่มีรสชาติไทยแท้ โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2555

สำหรับแนวทางการคัดเลือกนั้น กระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเชิญผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านอาหารไทยและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น สถาบันอาหาร และสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการ โดยจะพิจารณาให้คะแนนจากรสชาติอาหาร หลักเกณฑ์คุณภาพของอาหาร หลักเกณฑ์ด้าน Food Safety บรรจุภัณฑ์ ขั้นตอนการเตรียมและประกอบอาหาร เป็นต้น โดยขณะนี้มีผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปที่ได้รับการรับรองจำนวน 332 ผลิตภัณฑ์ จาก 36 บริษัท

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการไทยที่ได้รับการรับรอง Thai Select จะได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ มากมาย ได้แก่ การได้รับการพิจารณาคัดเลือกเป็นอันดับแรกในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศทั้งในและต่างประเทศ อาทิ งานแสดงสินค้าในประเทศ งานแสดงสินค้าต่างประเทศที่กรมเข้าร่วม กิจกรรมประชาสัมพันธ์ร้านอาหารและผลิตภัณฑ์อาหารไทยในต่างประเทศ งาน Thailand Week การเข้าร่วมคณะผู้แทนการค้า การจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดในต่างประเทศ เป็นต้น อีกทั้งยังได้รับการยกเว้นค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมสัมมนาต่างๆ ของกรมอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ