ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธะสัญญาที่เป็นธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 27, 2016 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธะสัญญาที่เป็นธรรม ซึ่งถือเป็นการปฏิรูประบบการผลิตด้านเกษตรกรรมครั้งสำคัญ เพื่อคุ้มครองเกษตรกรให้ได้รับความเป็นธรรมจากการถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบการรายใหญ่ ซึ่งกว่าครึ่งเป็นการผลิตสินค้าด้านเกษตรกรรมเพื่อการส่งออก

"เป็นการปฏิรูปครั้งสำคัญที่มีผลกระทบต่อเกษตรกรที่ไม่ได้รับความไม่เป็นธรรม ถูกเอารัดเอาเปรียบ กฎหมายฉบับนี้จะช่วยพัฒนาเกษตรกรในระบบพันธะสัญญาให้เกิดความเข้มแข็ง" นายกอบศักดิ์ กล่าว

สำหรับสาระสำคัญของกฎหมายฉบับนี้ คือ การกำหนดนิยามคำว่าเกษตรพันธะสัญญา หมายถึง ระบบการผลิตผลิตผลทางการเกษตรระหว่างผู้ประกอบการกับเกษตรกรตั้งแต่ 10 รายขึ้นไป, การกำหนดกลไกรับผิดชอบโดยมีคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาเกษตรพันธะสัญญาที่มี รมว.เกตรและสหกรณ์เป็นประธาน และ รมว.ยุติธรรมเป็นรองประธาน เพื่อดูแลตรวจสอบสัญญากลางที่ไม่เคยมีมาก่อน, กำหนดหลักเกณฑ์ให้ผู้ประกอบการต้องมาลงทะเบียนกับปลัดกระทรวงเกษตรฯ และจัดทำหนังสือชี้ชวนก่อนทำสัญญา เพื่อให้เกษตรกรได้รับรู้ ไม่เป็นการชี้ชวนเกินจริง และกำหนดมาตรการคุ้มครองกรณีผู้ประกอบการไม่ทำตามหลักเกณฑ์โดยมีกระบวนการไกล่เกลี่ยก่อนไปสู่การพิจารณาของอนุญาโตตุลาการและศาล โดยระหว่างมีข้อพิพาท เกษตรกรจะต้องไม่ได้รับความเสียหาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ