กนง.มองแนวโน้มศก.ยังโตได้ตามคาดแม้มีความเสี่ยงด้านต่ำเพิ่มขึ้น,ติดตามผลกระทบดอกเบี้ยต่ำนาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 28, 2016 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยแพร่รายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินครั้งที่ 5/2559 ซึ่งมีขึ้นในวันที่ 3 ส.ค.59 ระบุว่า กนง.มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% โดยประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวในอัตราที่ใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้ในการประชุมครั้งก่อน แม้ในระยะข้างหน้าจะมีความเสี่ยงด้านต่าเพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังคงมีแนวโน้มกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมาย

ส่วนภาวะการเงินโดยรวมในปัจจุบันยังอยู่ในระดับที่ผ่อนคลายและเอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ สะท้อนจากอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงที่ยังอยู่ในระดับต่า รวมถึงการระดมทุนโดยรวมของภาคธุรกิจและสินเชื่อภาคครัวเรือนที่ยังขยายตัวได้ แม้ธุรกิจบางกลุ่มมีข้อจำกัดในการได้รับสินเชื่ออย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมาเงินบาทโน้มแข็งค่าขึ้น และอาจไม่เป็นผลดีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย กนง.จึงจะติดตามพัฒนาการของเศรษฐกิจการเงินโลก รวมทั้งภาวะการเงินและอัตราแลกเปลี่ยนของไทยอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ กนง.เห็นว่า การรักษาขีดความสามารถในการดำเนินนโยบาย (policy space) ไว้ใช้ในยามจำเป็นยังมีความสำคัญ เนื่องจากปัจจัยด้านต่างประเทศมีความไม่แน่นอนสูง โดยเฉพาะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ยังเปราะบางและความไม่แน่นอนของทิศทางการดำเนินนโยบายการเงินของประเทศอุตสาหกรรมหลัก

ทั้งนี้ แม้ปัจจัยดังกล่าวอาจจะยังไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยอย่างชัดเจนในระยะอันใกล้ แต่สามารถส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจคู่ค้าและเศรษฐกิจไทยได้อย่างมีนัยสำคัญ จึงควรรักษา policy space ไว้เพื่อรองรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้รุนแรงในอนาคต นอกจากนี้ กรรมการ กนง.ส่วนใหญ่มองว่า ในภาวะที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำเป็นเวลานาน ควรต้องคำนึงถึงความเสี่ยงที่อาจสะสมมากขึ้นในระบบการเงินจากพฤติกรรม search for yield ด้วย

ในระยะต่อไป กนง.เห็นว่านโยบายการเงินยังควรอยู่ในระดับผ่อนปรนอย่างเพียงพอและต่อเนื่อง โดยพร้อมจะใช้เครื่องมือเชิงนโยบายที่มีอยู่อย่างเหมาะสม เพื่อดูแลให้ภาวะการเงินโดยรวมเอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ควบคู่กับการรักษาเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ