(เพิ่มเติม) "สมคิด"มั่นใจดันเศรษฐกิจปีนี้โตทะลุเป้าไปถึง 3.2% มองภาพรวมอันดับความสามารถแข่งขันไทยน่าพอใจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 28, 2016 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มั่นใจว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 59 จะโตได้ถึง 3.2% จากเดิมที่คาดไว้ว่าโตเกิน 3% ก็น่าพอใจแล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเศรษฐกิจไทยขณะนี้จะเติบโตได้เกินเป้าหมาย แต่รัฐบาลก็ยังคงต้องทำงานหนักกันต่อไป ส่วนมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายที่ขณะนี้มาถึงไตรมาส 3 แล้วน่าจะเพียงพอแล้ว จากนี้ไปมองว่าไม่จำเป็น

นายสมคิด ยังกล่าวถึงกรณีที่ World Economic Forum (WEF) จัดทำดัชนีความสามารถทางการแข่งขันระดับโลก (Global Competitiveness Index : GCI) ประจำปี 2016 โดยปีนี้ไทยตกลงมา 2 อันดับในคะแนนเท่าเดิมว่า เนื่องจากประเด็นการศึกษาของไทยยังไม่ดีขึ้น ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่และสำคัญของประเทศที่อาจต้องใช้เวลา ดังนั้น จึงเป็นตัวฉุดในการสำรวจครั้งนี้

ขณะที่เมื่อพิจารณาในรายละเอียด ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าพอใจในระดับหนึ่ง เพราะแม้อันดับตกลงแต่คะแนนยังเท่าเดิม อีกทั้งเมื่อเทียบกับประเทศในภูมิภาคเดียวกันพบว่าอ้นดับของไทยยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยมาเลเซีย ตกลงมา 7 อันดับ ฟิลิปปินส์ ตกลงมา 10 อันดับ อินโดนีเซีย ตกลงมา 4 อันดับเวียดนาม ตกลงมา 4 อันดับ และลาว ตกลงมาถึง 10 อันดับ

แต่ที่เป็นจุดน่าสังเกตุ คือ คะแนนภาพรวมเศรษฐกิจไทยที่ขยับขึ้นมาเป็นอันดับที่ 13 จากปีก่อนอยู่ในอันดับ 24 ถือว่าน่าพอใจอย่างมาก ในส่วนนี้กระทรวงการคลังมีส่วนช่วยค่อนข้างมาก หลังจากนี้ก็ยังต้องพยายามกันต่อไป

ส่วนเรื่องโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจ อันดับตกลงมาเล็กน้อย เนื่องจากในช่วงที่ทำการสำรวจเม็ดเงินในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานยังออกไปไม่เต็มที่ แต่เชื่อว่าในปีหน้าอันดับนี้จะปรับเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เพราะเราจะมีการลงทุนอย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ