พาณิชย์ไม่ห่วงความสามารถแข่งขันของไทยปี 59-60 ร่วงอยู่อันดับ 34 ชี้ดีกว่าหลายประเทศในอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 28, 2016 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า สาเหตุที่ขีดความสามารถการแข่งขันของไทยลดลงมาอยู่ที่อันดับ 34 จากเดิมอันดับที่ 32 จากผลการสำรวจของ World Economic Forum (WEF) นั้น เกิดจากประเด็นที่ใช้ในการพิจารณาอันดับขีดความสามารถของไทยมีอันดับลดลงในหลายประเด็น โดยในด้านสุขภาพ และการศึกษาขั้นพื้นฐาน ไทยตกลงไป 5 อันดับ ความพร้อมในด้านเทคโนโลยีและสาธารณูปโภค ตกลงไป 5 อันดับ อาจเป็นเพราะสาเหตุการได้รับข้อมูลไม่ครบถ้วน และยังไม่มีการอัพเดทข้อมูล ซึ่งที่ผ่านมา ไทยมีการลงทุนและให้ความสำคัญต่อนวัตกรรมและการศึกษาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการพัฒนาที่เน้นระดับอุดมศึกษา

ขณะที่ประเด็นที่ดีขึ้น คือ เศรษฐกิจมหภาค, จากการใช้จ่ายของภาครัฐ, การส่งเสริมการออมมากขึ้น, คุณภาพทางการศึกษา และการปรับปรุงในด้านนำนวัตกรรมมาใช้ ซึ่งส่วนนี้ดีขึ้นถึง 3 อันดับ

"ผมมองว่าไม่น่าห่วง เพราะหลายประเทศในอาเซียนอันดับตกต่ำมากกว่าไทย ซึ่งในประเด็นด้านการศึกษา การใช้นวัตกรรม และการเริ่มนำเทคโนโลยีมาใช้ มีทิศทางดีขึ้น สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่จะผลักดันไปสู่ไทยแลนด์ 4.0" รมช.พาณิชย์ กล่าว

ทั้งนี้ WEF ได้สำรวจและจัดทำ WEF’s Gobal Competitiveness Report 2016-2017 หรือรายงานความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่างๆ 138 ประเทศทั่วโลก โดยพบว่าขีดความสามารถทางการแข่งขันของไทยในเวทีการค้าโลกตกลงไปอยู่ในอันดับที่ 34 จากเดิมอันดับที่ 32 ด้วยคะแนน 4.6 จากเต็ม 7 คะแนน

อย่างไรก็ดี หากเปรียบกับประเทศอื่นๆ ในอาเซียน จะพบว่าอันดับของไทยยังตกลงไปน้อย เพราะของมาเลเซียตกลงไป 7 อันดับ และเวียดนามตกลงไป 4 อันดับ

สำหรับ 10 อันดับประเทศในโลก ที่มีความสามารถในการแข่งขันมากที่สุด ประจำปี 59-60 ได้แก่ สวิตเซอร์แลนด์, สิงคโปร์, สหรัฐอเมริกา, เนเธอร์แลนด์, เยอรมนี, สวีเดน, สหราชอาณาจักร, ญี่ปุ่น, ฮ่องกง และฟินแลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ