พาณิชย์ พร้อมปั้นสุดยอด SME จังหวัดสู่นักการค้ามืออาชีพ เพิ่มศักยภาพขยายตลาดใน-ตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 29, 2016 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เร่งผลักดันสุด SME Provincial Champions ที่มีอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศให้สามารถขยายช่องทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ ภายใต้โครงการสุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด โดยพัฒนาศักยภาพการนำเสนอและการเจรจาต่อรองทางธุรกิจ การสร้างโอกาสทางการตลาดและส่งเสริมการขายให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างตรงจุด พร้อมติดตามประเมินผลการพัฒนาและการขยายตลาดของ SMEs ที่อยู่ในโครงการฯ

โดยเบื้องต้น พบว่าปัญหาอุปสรรคสำคัญของ SMEs คือ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ตรงตามความต้องการของตลาด รูปแบบธุรกิจที่ยังไม่สอดคล้องกับสภาพการตลาดสมัยใหม่ รวมทั้งการขาดทักษะในการดำเนินธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศ ทำให้ผู้ประกอบการ SMEs ของไทย เสียโอกาสในการต่อยอดและขยายตลาด ดังนั้น เพื่อเป็นการวางแนวทางการพัฒนาต่อยอดธุรกิจให้สามารถขยายตลาดได้เพิ่มขึ้น และมีความเป็นมืออาชีพในการดำเนินธุรกิจ กระทรวงฯ จะเน้นการเพิ่มช่องทางการขายสินค้าและบริการของ SMEs ผ่านช่องทางออนไลน์ การส่งเสริมทักษะภาษาต่างประเทศให้มากขึ้น

นอกจากนั้น จะมุ่งเน้นเสริมสร้างองค์ความรู้และพัฒนาช่องทางการตลาดดิจิตอล ซึ่งเป็นเทรนด์การค้าทั้งในปัจจุบันและอนาคต การคัดเลือก SMEs ที่เข้าร่วมงานแสดงสินค้าในประเทศและต่างประเทศที่หลากหลาย เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งการติดตามประเมินผลการขยายช่องทางการตลาดอย่างใกล้ชิด ซึ่งจะส่งผลให้การจัดหาตลาดของ SME Provincial Champions บรรลุผลตามวัตถุประสงค์ของโครงการฯ อย่างเป็นรูปธรรมและเกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

นางอภิรดี กล่าวว่า เป้าหมายสำคัญของโครงการ SMART THAI BIZ นอกจากจะมุ่งยกระดับศักยภาพในการแข่งขันของ SMEs ไทยให้เป็นนักการค้ามืออาชีพ การพัฒนาธุรกิจในทิศทางที่เกิดแนวคิดธุรกิจหรือ Business Model เชิงนวัตกรรมที่สามารถตอบโจทย์การเป็น SMEs ยุค 4.0 แล้ว จะต้องสร้างระบบพี่เลี้ยงทางธุรกิจ หรือ Mentor ซึ่งเป็นนักธุรกิจในพื้นที่ที่ประสบความสำเร็จ มาเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาแนะนำในการพัฒนาธุรกิจแก่ SMEs ให้เกิดเป็นเครือข่ายทางการค้าที่เกื้อกูล เชื่อมโยงธุรกิจในระดับพื้นที่เดียวกัน เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจระดับจังหวัด ภูมิภาค และระดับประเทศ

"คาดว่าโครงการ SMART THAI BIZ จะนำไปสู่การสร้างรูปแบบธุรกิจแนวใหม่ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ พร้อมกับการสร้างความร่วมมือในการผลักดันบทบาทหอการค้าจังหวัด สภาอุตสาหกรรมจังหวัด ให้เป็นพี่เลี้ยงและที่ปรึกษาแก่ SMEs ในพื้นที่นั้นๆ ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับศักยภาพของแต่ละพื้นที่" รมว.พาณิชย์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ