ศูนย์วิจัยกสิกรฯ แนะไทยพัฒนาศักยภาพสนามบินรองรับปริมาณผู้โดยสารขยายตัวเพิ่ม-มุ่งสู่ Hub ของภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 29, 2016 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย แนะไทยควรมุ่งเน้นพัฒนาสนามบินที่มีผู้โดยสารมีความแออัดโดยเฉพาะสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมืองซึ่งเป็นสนามบินยุทธศาสตร์สำคัญ โดยคาดว่า ในช่วง 6 ปีข้างหน้าผู้โดยสารที่เดินทางมาใช้บริการยังสนามบินในสังกัดของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) จำนวน 6 แห่ง และกรมท่าอากาศยาน จำนวน 7 แห่ง รวม 13 แห่ง จะมีจำนวนแตะ 238.4 ล้านคน ในปี 65 หรือเติบโตเฉลี่ย 9.5% ต่อปี เกินกว่าความสามารถในการรองรับผู้โดยสารในปีเดียวกันของสนามบินทั้ง 13 แห่งที่ 192.7 คน ต่อปี

จากในช่วงปี 55-58 ที่มีปริมาณผู้โดยสารเดินทางมายังสนามบินในสังกัดของบมจ.ท่าอากาศยานไทย และกรมท่าอากาศยานรวม 31 แห่งทั่วประเทศ ขยายตัวเฉลี่ย 15.2% ต่อปี สอดรับกันกับการเติบโตของธุรกิจการบินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีความคึกคักเป็นอย่างมาก

ขณะที่แนวโน้มของธุรกิจการบินในไทยในระยะข้างหน้าจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องจากการขยายเส้นทางการบินที่ครอบคลุมและเชื่อมโยงไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากไทยมีจุดเด่นที่ตั้งอยู่กึ่งกลางบนภาคพื้นแผ่นดินใหญ่ของอาเซียน รวมถึงมีความใกล้ชิดทางภูมิศาสตร์กับประเทศ CLMV ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่อยู่ระหว่างการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ ซึ่งหากไทยสามารถพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางทางการบิน เพื่อเชื่อมต่อ CLMV กับประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้ ก็จะนำมาซึ่งโอกาสทางเศรษฐกิจอีกมาก

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการแสวงหาโอกาสจากการจำนวนเครื่องบินที่เข้ามาทำการบินยังสนามบินของไทยในอนาคต ไทยจึงควรมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางทางการบินครบวงจรของภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจสายการบิน ซึ่งได้แก่ ธุรกิจสนามบิน ธุรกิจจำหน่ายสินค้าปลอดภาษี และธุรกิจซ่อมบำรุงและผลิตชิ้นส่วนเครื่องบินน่าจะได้รับอานิสงส์ในการขยายตัวตามไปด้วย

ทั้งนี้ บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ได้มีการพยากรณ์ว่าในอีก 20 ปีข้างหน้า (ปี 78) จะมีผู้โดยสารที่มีจุดหมายปลายทางมายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กว่า 2,360 ล้านคน หรือเติบโตเฉลี่ย 6.0% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าของการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางทั่วโลกที่เติบโตเฉลี่ย 4.8% ต่อปี ซึ่งจะส่งผลให้ขนาดตลาดธุรกิจการบินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตขึ้นจากเดิม ดังนั้น จึงก่อให้เกิดคำถามที่ว่า ไทยมีความพร้อมเพียงพอที่จะรองรับโอกาสจากการเติบโตของธุรกิจการบินในภูมิภาคมากน้อยเพียงใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ