ธปท.ระบุเศรษฐกิจ ส.ค.ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากการใช้จ่ายภาครัฐกลับมาโต-ส่งออกฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 30, 2016 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผย เศรษฐกิจไทยในเดือนส.ค.59 ขยายตัวในอัตราที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยการใช้จ่ายภาครัฐกลับมาขยายตัวดีทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุน และการส่งออกสินค้าขยายตัวในหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งส่งผลให้การผลิตสินค้าอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องปรับดีขึ้น การลงทุนภาคเอกชนปรับดีขึ้นบ้างแต่ยังอยู่ในระดับต่ำ และกระจุกตัวอยู่ในภาคบริการเป็นหลัก

ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวที่เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในช่วงก่อนหน้า ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงบ้าง เนื่องจากได้รับผลกระทบชั่วคราวจากเหตุระเบิดใน 7 จังหวัดภาคใต้ โดยมีผลทั้งในส่วนของนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ และการใช้จ่ายหมวดบริการของคนไทย

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อน ตามราคาอาหารสด โดยเฉพาะผลไม้ที่ผลผลิตถูกกระทบจากภาวะภัยแล้งในช่วงที่ผ่านมา อัตราการว่างงานทรงตัวอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่อง ขณะที่ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลตามรายรับภาคการท่องเที่ยวที่ยังดี และมูลค่าการนำเข้าที่อยู่ในระดับต่ำ

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า การส่งออกปีนี้มีโอกาสดีขึ้นจากที่คาดหดตัว -2.5% หลังจากเดือนส.ค.ขยายตัวดีขึ้น แต่ยังไม่ทบทวนประมาณการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ