พาณิชย์เร่งพัฒนาการค้าออนไลน์สนองนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลของรัฐบาล

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 1, 2016 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการส่งเสริมการค้าผ่านช่องทางพาณิชย์ดิจิทัล (Digital Commerce) ภายใต้นโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลของรัฐบาล ได้แก่ การค้าออนไลน์ผ่านช่องทาง www.Thaitrade.com, การพัฒนาศักยภาพการค้าออนไลน์ (Smart Online Exporter) ผ่านการอบรมเชิงลึกรวมทั้งการจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) เป็นต้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการสามารถขยายตลาดได้กว่า 22,800 ราย คาดว่ามีการสั่งซื้อผ่านระบบกว่า 30,000 ล้านบาท ซึ่งล่าสุดได้รับรางวัลชนะเลิศระดับโลก WSIS Prize 2016 (World Summit of Information Society) จากไอทียู (International Telecommunication Union:ITU) ในฐานะเป็นโครงการที่ประยุกต์ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศที่สร้างคุณประโยชน์แก่ผู้ประกอบการได้ดีที่สุดในโลกปี 2559 ซึ่งมีโครงการจากทั่วโลกเข้าร่วมชิงรางวัลมากกว่า 1,000 โครงการ

นอกจากนี้กระทรวงฯ ยังมีโครงการ Thaitrade.com SOOK (Small Order OK) หรือโครงการสุขเพิ่มความสุขส่งออกสบายครบวงจร เพื่อตอบสนองผู้ซื้อที่ต้องการซื้อจำนวนไม่มากเพื่อทดลองสินค้าก่อนการตัดสินใจซื้อในปริมาณที่มากต่อไป และได้บูรณาการระบบรับชำระเงินที่มีความปลอดภัยและสะดวกรวดเร็วกับการให้บริการขนส่งสินค้าที่สามารถติดตามสถานะของสินค้า (tracking) ได้ตลอดเวลา เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมการบริโภคของคนในปัจจุบันมากขึ้น

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า เมื่อช่วงต้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงฯ ได้จัดงานมหกรรมลดราคาสินค้าและบริการทางออนไลน์ครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี (THAILAND ONLINE MEGA SALE) เพื่อผลักดันให้เกิดการซื้อขายสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์ และยกระดับมาตรฐานและความเชื่อมั่นธุรกิจ โดยการออกเครื่องหมายรับรองการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ให้แก่ร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนพาณิชย์ (DBD Registered) และการออกเครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือการประกอบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (DBD Verified) และส่งเสริมให้มีการนำสินค้ามาจำหน่ายบนเว็บไซต์ www.thailandmegasale.com ปัจจุบันมีร้านค้าออนไลน์ที่ได้รับเครื่องหมาย DBD Verified รวม 19,600 ราย

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้เพิ่มความสะดวกให้แก่ภาคธุรกิจ โดยนำเทคโนโลยีด้านดิจิตอลมาปรับปรุงบริการต่างๆ เช่น ให้บริการรับงบการเงินและการขอยื่นจดทะเบียนสิทธิบัตรผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Filing) แทนการใช้กระดาษ, การออกใบรับรองมาตรฐานสินค้าทางระบบอิเล็กทรอนิกนิกส์ในสินค้า 4 ชนิด และการพัฒนาการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ (MOC e-Service) โดยรวมการบริการของทุกหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์ไว้ ณ จุดเดียวทางเว็บไซต์ www.moc.go.th รวมถึงการให้บริการข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่น (Application) บนสมาร์ทโฟน ซึ่งมีผู้เข้ามาใช้บริการเว็บไซต์กว่า 6 แสนวิว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ