โฆษกรัฐบาลเผย รัฐหนุนขสมก.ลงนามจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี หวังเพิ่มคุณภาพชีวิต-ความปลอดภัยปชช.

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 2, 2016 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลได้สนับสนุนให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ลงนามในสัญญาจัดซื้อรถโดยสารเอ็นจีวี จำนวน 489 คัน วงเงิน 3,389 ล้านบาทกับบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป ได้สำเร็จ หลังจากที่ค้างคามานานนับตั้งแต่ปี 2545 โดย ขสมก. จะนำเข้ารถโดยสารทั้งคัน และรับมอบรถทั้งหมดภายในเดือนธ.ค.59

"ที่ผ่านมาขสมก.ไม่สามารถจัดซื้อหรือเช่ารถโดยสารใหม่ได้ เพราะมีข้อครหาว่า ราคาที่ฝ่ายการเมืองตั้งไว้สูงเกินจริง กระบวนการไม่โปร่งใส เช่น แผนจัดซื้อรถเมล์ 6 พันคัน มูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท เมื่อปี 2548 เรื่อยมาถึงแผนเช่ารถเมล์ 4,000 คัน มูลค่า 69,000 ล้านบาทในปี 2552 แต่วันนี้รัฐบาลนำมาดำเนินการให้ถูกต้อง เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง เป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ทุกคน เริ่มตั้งแต่ ม.ค.60 เป็นต้นไป"พลโท สรรเสริญ กล่าว

พลโท สรรเสริญ กล่าวต่อว่า การจัดซื้อรถใหม่ในครั้งนี้จะช่วยให้ประชาชนผู้ใช้บริการได้รับความสะดวกและปลอดภัยมากขึ้น โดยผู้พิการและผู้สูงอายุสามารถนำรถเข็นขึ้นลงรถได้ เพราะมีชานยื่นออกมารับเข้าสู่ตัวรถ มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้งภายในรถ ด้านหน้า และด้านหลัง รวม 5 ตัว มีระบบประตูอัตโนมัติที่จะไม่ปิดหากมีคนยืนขวางประตู เพื่อให้เกิดความปลอดภัย

นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งระบบ GPS ที่สามารถทราบตำแหน่งของรถ ความเร็วของรถ พฤติกรรมการขับขี่ โดยจะเชื่อมโยงกับป้ายรถเมล์อัจฉริยะ 20 จุดสำคัญในกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อให้ประชาชนทราบว่า มีรถเมล์สายใดผ่าน และใช้เวลาเดินทางถึงแต่ละจุดภายในกี่นาที คาดว่าจะใช้งานได้ เม.ย.60 รวมทั้งจะมีบริการอินเตอร์เน็ตฟรี และเตรียมติดตั้งระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ รองรับการใช้บริการร่วมกับขนส่งสาธารณะอื่นในอนาคต

“ท่านนายกฯ ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างมาก เพราะเป็นสิ่งที่ผู้มีรายได้น้อยได้รับประโยชน์โดยตรง และยังจะช่วยกระตุ้นให้ประชาชนส่วนหนึ่งหันไปใช้บริการรถโดยสารสาธารณะเพิ่มมากขึ้น เพราะมีความสะดวกสบาย"พลโท สรรเสริญ กล่าว

พลโท สรรเสริญ กล่าวอีกว่า รัฐบาลกำชับให้กระทรวงคมนาคม กำกับดูแลการดำเนินการทุกขั้นตอนให้เกิดความโปร่งใส เป็นธรรม และเกิดประโยชน์สูงสุด และควบคุมให้แต่ละขั้นตอนเป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ