รมว.คลัง ร่วมเวทีเวิลด์แบงก์-ไอเอ็มเอฟที่สหรัฐฯ 6-9 ต.ค., คลังเอเปคที่เปรู 12-15 ต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 4, 2016 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง แถลงว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมการประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารโลก (World Bank) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (International Monetary Fund) ประจำปี 2559 และการประชุมย่อยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในระหว่างวันที่ 6-9 ตุลาคม 2559 ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา

รวมถึงการเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 23 (23rd APEC Finance Ministers’ Meeting) และการประชุมย่อยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในระหว่างวันที่ 12-15 ตุลาคม 2559 ณ กรุงลิมา สาธารณรัฐเปรู

สำหรับการประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศประจำปี 59 มีสาระสำคัญ คือ เป็นการประชุมร่วมระหว่างผู้ว่าการธนาคารโลกและผู้ว่าการกองทุนการเงินระหว่างประเทศจากประเทศสมาชิก 189 ประเทศทั่วโลก โดยประธานธนาคารโลก นาย Jim Yong Kim และกรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ นาง Christine Lagarde จะกล่าวสุนทรพจน์แสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับแนวนโยบายและแผนการดำเนินงานที่สำคัญของทั้ง 2 องค์กรที่จะรองรับความท้าทายต่าง ๆ ที่มีต่อเศรษฐกิจโลกและภูมิภาค รวมถึงการดำเนินการ เพื่อแก้ปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคมในมิติต่าง ๆ ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะมีสุนทรพจน์ถึงภาวะเศรษฐกิจและการดำเนินนโยบายของไทย รวมถึงมุมมองของประเทศไทยต่อบทบาทของทั้ง 2 องค์กรด้วย

การประชุมคณะกรรมการพัฒนาการของธนาคารโลก ครั้งที่ 94 (94th Development Committee Meeting) เป็นการประชุมผู้ว่าการธนาคารโลก เพื่อพิจารณาแนวนโยบายที่ส่งเสริมการพัฒนาและการสนับสนุนทางการเงินเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน โดยวาระการประชุมในครั้งนี้จะเน้นเรื่องวิสัยทัศน์ของธนาคารโลกเพื่อรองรับกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในปี ค.ศ. 2030 (2030 Sustainable Development Goals: SDGs)

การประชุมร่วมของผู้ว่าการของประเทศสมาชิกกลุ่มออกเสียงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF-WB Governors Joint Meeting of the South East Asia Voting Group) โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในฐานะผู้ว่าการของไทยในกลุ่มธนาคารโลก และผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ในฐานะผู้ว่าการของไทยในกองทุนการเงินระหว่างประเทศ จะเข้าร่วมประชุมเพื่อรับทราบรายงานเกี่ยวกับความคืบหน้าในการดำเนินงานและพิจารณามอบหมายแนวทางการดำเนินงานที่สำคัญในอนาคตของสำนักงานกรรมการบริหารประจำกลุ่มออกเสียงฯ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมีกำหนดร่วมอภิปรายในการเสวนา “Borrow without Sorrow" ซึ่งจะเป็นการหารือแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกับนาย Mauricio Cardenas รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและสินเชื่อภาครัฐสาธารณรัฐโคลอมเบีย นาย Pravin Gordhan รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแอฟริกาใต้ นาย Moritz Kraemer เจ้าหน้าที่ Global Chief Ratings Officer Sovereigns บริษัท สแตนดาร์ดแอนด์พัวร์ส (S&P) และนางสาว Liliana Rojas Suarez เจ้าหน้าที่อาวุโส ศูนย์การพัฒนาโลก (Center for Global Development) เกี่ยวกับการวางยุทธศาสตร์นโยบายเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนควบคู่ไปกับการรักษาความมั่นคงด้านหนี้สาธารณะของประเทศภายใต้สถานการณ์ที่มีการเรียกร้องให้นโยบายการคลังมีบทบาทเพิ่มขึ้นในการส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ส่วนการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 23 เป็นการประชุมร่วมกันประจำปีของสมาชิกเอเปคทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี จีน เขตบริหารพิเศษฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี เปรู ฟิลิปปินส์ รัสเซีย สิงคโปร์ จีนไทเป ไทย สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม โดยมีผู้แทนจากองค์กรระหว่างประเทศเข้าร่วมการประชุมด้วย

แนวคิดหลัก (Theme) ของการประชุมในครั้งนี้ คือ การเสริมสร้างนโยบายภาครัฐเพื่อสนับสนุนให้ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีความเชื่อมโยงและแข็งแกร่งยิ่งขึ้น (Strengthening Public Policy for an Integrated and Resilient Asia-Pacific Region) โดยจะมีการหารือใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ (1) สถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินโลกและภูมิภาค (2) แนวทางการพัฒนาที่จะเป็นประโยชน์ต่อภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และ (3) แนวทางการปรับปรุงการดำเนินงานของกรอบการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปคให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

อนึ่ง ในระหว่างการประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศประจำปี 2559 และการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 23 ข้างต้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมีกำหนดจะร่วมหารือทวิภาคีกับผู้บริหารระดับสูงของภาครัฐและเอกชนจากประเทศต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทยจะได้ให้ข้อมูลและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับประชาคมโลกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจและการเมืองของไทย ตลอดจนแนวนโยบายทางด้านเศรษฐกิจที่สำคัญของรัฐบาลเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะแถลงข่าวผลการประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศประจำปี 2559 และการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 23 ให้ทราบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ