ธ.โลก คาด GDP ไทยปีนี้โต 3.1% การบริโภคยังหนุน,มองการเมือง-ศก.กิจจีนเป็นความเสี่ยง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 5, 2016 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลก เปิดตัวรายงานวิเคราะห์เศรษฐกิจภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกฉบับล่าสุด คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) ในปี 59 ของไทยน่าจะเติบโตได้ราว 3.1% โดยการบริโภคยังมีส่วนช่วยหนุนการเติบโต แม้จะยังอยู่ในระดับปานกลาง ขณะที่การลงทุนจากภาคเอกชนและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศจะยังอยู่ในระดับต่ำเนื่องจากอุปสงค์ภายนอกลดลง และความไม่แน่นอนทางการเมือง

ขณะที่ยังมีความเสี่ยงจากเศรษฐกิจจีนที่ขาดเสถียรภาพทางการเงิน นำมาซึ่งบรรษัทที่มีหนี้สินสูงอาจจะผิดนัดชำระหนี้และส่งผลกระทบกับไทยในเรื่องการค้าและช่องทางการไหลเวียนของเงินทุน เนื่องจากไทยส่งออกสินค้าไปจีนถึง 12% จากยอดการส่งออกทั้งหมด และเงินลงทุนจากจีน คิดเป็น 8%ของเงินทุนไหลเข้าจากการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงเรื่องเสถียรภาพทางการเมืองในประเทศ หากประชาชนไม่พอใจกับการเดินหน้าปฎิรูปทางการเมืองหรือมีการเลื่อนการปฎิรูปออกไป ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว ความไม่แน่นอนทางการเมืองจะทำให้การใช้จ่ายภาครัฐถูกเลื่อนออกไป และส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนักลงทุนด้วย

อย่างไรก็ตาม ผลการออกเสียงประชามติเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ และการที่รัฐบาลยืนยันจะจัดการเลือกตั้งในปี 60 ได้ช่วยลดความเสี่ยงเรื่องนี้ไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ