ธปท.เตือนระวังแหล่งเงินกู้เถื่อน อ้างธปท.ให้การรับรอง ชี้เข้าข่ายหลอกหลวงประชาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 10, 2016 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน รองผู้ว่าการด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่มีการโฆษณาชวนเชื่อต่อประชาชน และสื่อมวลชนได้รายงานข่าวโครงการปล่อยเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำโดยไม่มีหลักประกันจำนวน 360,000 ล้านบาท ผ่านศูนย์วิสาหกิจชุมชนเวียงคำฟ้ากระนวน จังหวัดขอนแก่น ให้แก่ประชาชนที่สมัครเป็นสมาชิกประมาณ 100,000 ราย รายละ 1 ล้านบาท โดยมีแหล่งเงินทุนจากต่างประเทศ และได้แอบอ้างว่าเงินทุนจากต่างประเทศดังกล่าวจำนวนกว่า 100,000 ล้านบาท ได้รับการตรวจสอบและรับรองจาก ธปท.ว่าถูกต้องตามกฎหมายนั้น

ทั้งนี้ การแอบอ้างดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและไม่เป็นความจริง มีเจตนาทำให้ประชาชนหลงเชื่อข้อความที่เป็นเท็จ ซึ่ง ธปท. จะได้ดำเนินการตามกฎหมายสำหรับการแอบอ้างดังกล่าว พร้อมทั้งได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบการกระทำที่ผิดกฎหมายอื่นหรือเข้าข่ายหลอกลวงประชาชนหรือไม่

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา มีข่าวเกี่ยวกับโครงการที่ระดมเงินจากประชาชนด้วยการโฆษณาชวนเชื่อในรูปแบบต่างๆ เช่น การรับสมัครสมาชิกเพื่อกู้เงินดอกเบี้ยต่ำโดยไม่มีหลักประกัน หรือเพื่อนำเงินมาร่วมลงทุนทำธุรกิจในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง โดยจูงใจด้วยผลตอบแทนที่สูงเกินจริง และมักสร้างความน่าเชื่อถือด้วยการแอบอ้างหน่วยงานหรือบุคคลที่มีชื่อเสียง ธปท.จึงขอให้ประชาชนใช้ความระมัดระวัง ศึกษาข้อมูลและพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ

หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น ศูนย์รับแจ้งการเงินนอกระบบ กระทรวงการคลัง โทร. 1359 ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย โทร. 1213


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ