ไทย-กัมพูชา จับมือจัดกิจกรรมค้าชายแดนต่อเนื่อง หนุน 8 เดือนมีมูลค่ารวม 8.4 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 11, 2016 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายเน้นขยายการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน ล่าสุดได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา ณ จังหวัดพระตะบอง ประเทศกัมพูชา เมื่อช่วงปลายเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ประกอบด้วย การประชุมหารือร่วมภาครัฐและเอกชน ซึ่งทางกัมพูชายินดีเข้าร่วมโครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน (Young Entrepreneur Network Development Program:Yen-D) ของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นโครงการที่จะเป็นการเชื่อมผู้ประกอบการไทยและผู้ประกอบการในประเทศเพื่อนบ้านได้มีโอกาสรู้จักกันให้มากขึ้น เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ และเพิ่มทักษะการทำธุรกิจผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมอบรมและสร้างเครือข่ายในการทำธุรกิจในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)

นอกจากนี้ กัมพูชายังได้ชักชวนนักธุรกิจไทยเข้ามาลงทุนการผลิตสินค้าของที่ระลึก เพื่อรองรับการเติบโตด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดพระตะบอง ขณะนี้มีเครือข่ายในประเทศเพื่อนบ้าน (ไม่รวมในไทย) 280 ราย และในกัมพูชา 70 ราย

ด้านส่งเสริมการตลาดได้จัดกิจกรรมการเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) มีบริษัทไทยเข้าร่วมกว่า 80 บริษัท มูลค่าสั่งซื้อทันที 25 ล้านบาท และคาดว่าจะมียอดสั่งซื้อในอนาคตอีก 40 ล้านบาท การจัดงานแสดงผลิตภัณฑ์เพื่อการค้าชายแดนจำนวน 150 คูหา มีมูลค่าขายปลีกภายในงานกว่า 25 ล้านบาท และยอดสั่งซื้อในอนาคตประมาณ 40 ล้านบาท โดยสินค้าที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ อาทิ อาหาร ของใช้เบ็ดเตล็ด ความงามและสปา ฯลฯ นอกจากนี้ ยังได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกันระหว่างเครือข่าย “บิซคลับ" (Biz Club) ในจังหวัดจันทบุรี (ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกที่เป็นกลุ่มธุรกิจในจังหวัด) หอการค้าจังหวัดพระตะบองและหอการค้าจังหวัดไพลิน โดยจะร่วมมือกันสนับสนุนการค้า การลงทุนการบริการ และแลกเปลี่ยนการฝึกอบรมระหว่างกัน คาดว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวก่อให้เกิดการรวมกลุ่มของผู้ประกอบการในการขยายธุรกิจระหว่างกันและกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนในพื้นที่และส่งผลให้การค้าชายแดนไทย-กัมพูชา ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ ช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ส.ค.59) การค้าชายแดนไทย-กัมพูชามีมูลค่ารวม 84,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งไทยส่งออกได้กว่า 68,000 ล้านบาท และนำเข้ากว่า 16,000 ล้านบาท ทำให้ไทยเกินดุลการค้ากว่า 52,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ