รมช.คลัง มั่นใจพ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ มีผลบังคับใช้ปี 60 ยันช่วยลดความเหลื่อมล้ำ ไม่กระทบผู้มีรายได้น้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 12, 2016 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง กล่าวในงานสัมมนา "ข้อควรรู้เกี่ยวกับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่" จัดโดยคณะกรรมการกฎหมายภาษีและกฎระเบียบ หอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยว่า ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ได้ผ่านการตีความจากคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว และมีการตั้งข้อสังเกตอยู่ 2-3 เรื่องที่จะต้องนำมาปรับปรุง ก่อนจะเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) พิจารณาในเร็ว ๆ นี้ จากนั้นจะมีการเสนอรัฐบาลเห็นชอบในส่วนของอัตราการจัดเก็บจริง ซึ่งคาดว่าจะสามารถมีผลบังคับใช้ได้ภายในปี 2560

พร้อมยืนยันว่าการจัดเก็บภาษีดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบกับประชาชนผู้มีรายได้น้อยและมีบ้านหลังแรกอย่างแน่นอน

"อัตราที่กำหนดในกฎหมายจะเป็นเพียงอัตราเพดานเท่านั้น ไม่ได้จัดเก็บเต็มเพดาน โดยหากกฎหมายผ่านความเห็นชอบของ สนช. ก็ต้องมาเสนอ ครม.ให้พิจารณากันอีกครั้งว่าจะจัดเก็บภาษีจริงที่อัตราเท่าไร ซึ่งภาษีตัวนี้จะเข้ามาช่วยลดความเหลื่อมล้ำในสังคมได้ และยืนยันว่าตามหลักการของกฎหมายจะต้องไม่กระทบกับประชาชนผู้มีรายได้น้อยและมีบ้านหลังแรก โดยการจัดเก็บภาษีหลักๆ จะอยู่ในกลุ่มที่ดินเพื่อการอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรมเป็นหลัก"รมช.คลัง กล่าว
ทั้งนี้ กฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฉบับนี้ จะออกมาเพื่อทดแทนภาษีบำรุงท้องที่และภาษีโรงเรือนและที่ดิน ที่จะทำการยกเลิกหลังจากกฎหมายภาษีที่ดินมีผลบังคับใช้ โดยภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะเข้ามาช่วยให้การจัดเก็บภาษีเป็นธรรมมากขึ้น ลดปัญหาการซ้ำซ้อน ลดดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่และสนับสนุนให้ที่ดินรกร้างว่างเปล่าถูกใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ