"สมคิด"สั่งพาณิชย์ประสานจังหวัดเข้มดูแลค่าครองชีพปชช.-ขับเคลื่อนส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 17, 2016 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังประชุมติดตามงานกับผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ว่า ได้เน้นย้ำกรมการค้าภายในเกี่ยวกับการดูแลค่าครองชีพ และให้มีนโยบายเชิงรุกในการจัดการ ดูแลราคาสินค้าและค่าครองชีพ โดยให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เข้าไปทำหน้าที่เข้าไปกำกับดูแลใน 7 ภูมิภาคของประเทศไทย เพื่อให้ประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัด ดูแลการค้า แก้ปัญหาค่าครองชีพ และราคาสินค้าเกษตร รวมทั้งยังให้พาณิชย์จังหวัด และเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์เข้มงวดตรวจสอบราคาสินค้า และอาหารต่างๆในตลาดสดทั่วประเทศ และรายงานเข้ามายังส่วนกลางเป็นประจำทุกสัปดาห์

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เร่งหารือผู้ประกอบการภาคส่วนต่างๆ เพื่อติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า และต้นทุนการผลิต ตลอดดูแลควบคุมราคาสินค้า ไม่ให้มีการขายเกินราคาเอาเปรียบประชาชน

ขณะเดียวกัน ยังให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศไปปรับโครงสร้างการจัดการตลาดการส่งออก โดยให้แบ่งตลาดการส่งออกเป็นภูมิภาค เช่น ภูมิภาคอาเซียน ตะวันออกกลาง ตะวันออกไกล ยุโรป แอฟริกา เป็นต้น เพื่อขับเคลื่อนการส่งออกให้เป็นไปโดยเร็วและมีนโยบายที่เจาะตลาดที่เหมาะสมมากขึ้น

นอกจากนี้ให้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เตรียมการเชื่อมโยงกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการ ให้ทำการค้าผ่านออนไลน์มากขึ้น และในช่วงปลายปีรัฐบาลจะไปประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย-จีน จะหารือถึงความร่วมมือกับ 2 ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของจีน ประกอบด้วย อาลีบาบา และหัวเหว่ย เพื่อให้เข้ามาช่วยพัฒนาและสร้างสตาร์ทอัพของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ