BAY คาด GDP ไทยปี 59 โต 3.2% ก่อนขยับขึ้นเป็น 3.3% ในปี 60

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 18, 2016 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมประวิณ มันประเสริฐ ที่ปรึกษาและหัวหน้าทีมวิจัยเศรษฐกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) คาดเศรษฐกิจไทยจะเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยจะขยายตัว 3.2% และ 3.3% ในปี 59 และ 60 ตามลำดับ โดยกำลังซื้อของครัวเรือนมีแนวโน้มดีขึ้นในทุกภูมิภาค จากรายได้ท่องเที่ยวที่ยังคงเติบโตต่อเนื่อง และรายได้ภาคเกษตรที่ราคาสินค้าปรับตัวดีขึ้น อีกทั้งยังได้รับผลบวกจากมาตรการส่งเสริมคุณภาพชีวิตเกษตรกรรายย่อย และการปรับขึ้นเงินเดือนลูกจ้างรัฐวิสาหกิจ

ขณะที่รายได้ภาคเกษตรจะฟื้นตัวชัดเจนขึ้น เมื่อภัยแล้งคลี่คลายลงและผลผลิตข้าวเริ่มออกสู่ตลาดในปลายปีนี้ ขณะเดียวกันฐานะการเงินของครัวเรือนทยอยฟื้นตัว เนื่องจากภาระหนี้จากรถคันแรกของครัวเรือนทยอยหมดลงนับจากปลายปีนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะส่งผลให้กำลังซื้อของครัวเรือนเพิ่มขึ้น 8,000-12,000 บาท

ด้านการท่องเที่ยว คาดว่าจะยังมีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไป โดยประเมินว่า การแก้ไขปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญจะมีผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวจีนระยะสั้น จึงยังคงคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวทั้งปีไว้ที่ 33.3 ล้านคน

"แนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ผนวกกับทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลกจะสนับสนุนให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปทยอยปรับเข้าสู่กรอบเป้าหมายของธปท.ที่ 1-4% ในเดือนธันวาคมปีนี้ จึงคาดว่า กนง. น่าจะคงอัตราดอกเบี้ยเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ"นายสมประวิณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ