ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ก.ย. อยู่ที่ 84.8 จาก 83.3 ใน ส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 19, 2016 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน ก.ย.59 อยู่ที่ระดับ 84.8 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 83.3 ในเดือน ส.ค. ทั้งนี้ค่าดัชนีฯ ที่เพิ่มขึ้นเกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ

ขณะเดียวกัน ดัชนีรายจ่ายภูมิภาคปรับตัวเพิ่มขึ้นทุกภูมิภาคเป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน ซึ่งจากการสำรวจพบว่ามีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าในกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องปรับอากาศและทำความเย็น อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ อุตสาหกรรมเครื่องสำอาง อุตสาหกรรมอาหารและยา โดยเฉพาะอาหารทะเลแปรรูป

นอกจากนั้น ในเดือนก.ย. ยังมีการจัดงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair 2016 และงาน Mobile Expo 2016 ทำให้มียอดขายเพิ่มขึ้นในกลุ่มสินค้าดังกล่าว สำหรับการส่งออกพบว่ามีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อส่งมอบสินค้าในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 102.4 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 101.6 ในเดือนส.ค.

นายเจน กล่าวว่า ผู้ประกอบการยังได้มีข้อเสนอแนะต่อภาครัฐด้วยว่า ต้องการให้ภาครัฐเร่งแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างสินค้าอุตสาหกรรม เพื่อให้สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ รวมถึงแก้ไขปัญหาผังเมืองที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาภาคอุตสาหกรรม และผ่อนปรนเงื่อนไขการขอสินเชื่อเพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น รวมทั้งสนับสนุนการยกระดับผลิตภาพแรงงานให้ตรงตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ