(เพิ่มเติม) "กอบศักดิ์"เผยรัฐบาลยังมีอีก 3 มาตรการคาดทยอยประกาศช่วง Q4/59 ถึง Q1/60 เชื่อช่วยกระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 19, 2016 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลยังมีมาตรการที่เตรียมจะทยอยประกาศออกมาในช่วงไตรมาส 4/59 จนถึงต้นปี 60 อีก 3 มาตรการ ได้แก่ มาตรการที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ มาตรการประชารัฐภาคสังคม และมาตรการด้านการท่องเที่ยว ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นอีกแรงสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยขยายตัว โดยเฉพาะในขณะนี้ที่เศรษฐกิจอาจจะชะลอตัวจากปัจจัยภายในประเทศ

ขณะที่การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ตามแผนงานนั้น ขณะนี้รัฐบาลก็พยายามเร่งรัดและผลักดันให้ออกมาเร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ โครงการรถไฟรางคู่ โครงการรถไฟความเร็วสูง และโครงการขยายท่าอาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 2 เป็นต้น เพื่อทำให้ความเชื่อมั่นด้านการลงทุนกลับมาฟื้นตัว และส่งผลเร่งการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย

ทั้งนี้ ทางรัฐบาลยังคงประเมินตัวเลขการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) ในปีนี้อยู่ที่ 3-3.5% แต่ในช่วงนี้เศรษฐกิจอาจจะมีการชะลอตัวลงบ้างตามแนวโน้มการจับจ่ายใช้สอยที่อาจชะลอออกไปในระยะสั้น เพราะประชาชนยังไม่อยู่ในอารมณ์ในการจับจ่ายใช้สอยท่ามกลางบรรยากาศของการไว้อาลัยในช่วงนี้

แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เร็วเกินกว่าที่จะตัดสินแน่นอนว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้จะหดตัวลงจากไตรมาส 3/59 หรือไม่ เพราะยังต้องติดตามสถานการณ์ของภาคการส่งออกไทยว่าจะมีโอกาสดีขึ้นมากกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้หรือไม่ หลังจากตัวเลขการส่งออกของไทยในเดือน ส.ค.59 ขยายตัวสูงถึง 6.5% ซึ่งหากช่วงปลายปีการส่งออกสามารถพลิกฟื้นได้อย่างต่อเนื่องก็จะช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจไทยในไตรมาสสุดท้ายมีโอกาสเติบโตได้ดีขึ้น

"ช่วงนี้เศรษฐกิจไทยก็อาจจะมีการชะลอตัวมาก จากการจับจ่ายใช้สอยที่ชะลอตัวไป เพราะตอนนี้อารมณ์ของคนก็ยังอยู่ในช่วงที่ไว้อาลัย ยังไม่น่าจะมีอารมณ์ไปจับจ่ายใช้สอยนัก แต่ถ้าให้มองว่า GDP ในไตรมาส 4 นี้จะลดลงจากไตรมาส 3 หรือไม่ ก็ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ เพราะต้องลุ้นส่งออกว่าจะมีเซอร์ไพร์สหรือไม่ ตัวเลขส่งออกในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาเป็นบวกถึง 6.5% ซึ่งถ้าส่งออกฟื้นตัวดีก็ช่วยหนุนเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4 นี้ให้ขยายตัวได้"นายกอบศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ