"วิกรม"แนะไทยใช้จุดแข็งอุตฯรถยนต์-การแพทย์-ท่องเที่ยว-อาหารสร้างฐานเติบโตในตลาดเอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 19, 2016 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชั่น (AMATA) กล่าวในงานสัมมนาประจำปี ธนาคารกรุงเทพ AEC Business Forum "AEC 2025" ในหัวข้อ "Meeting the Challenges and Capturing the Opportunities of AEC 2025" ว่า บริษัทมองว่าประเทศไทยมีจุดแข็งและจุดขาย จึงควรใช้จุดแข็งเป็นฐานสร้างการเติบโตในอนาคต

จุดแข็งที่สำคัญ ได้แก่ การเป็นฐานการผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ถือว่ามีคุณภาพการผลิตที่ดีมาก, ตลาดหลักทรัพย์มีปริมาณการซื้อ-ขายเป็นอันดับหนึ่งในภูมิภาคอาเซียน สูงกว่าประเทศสิงคโปร์และมาเลเซีย, ความเชี่ยวชาญและชำนาญทางด้านการแพทย์ ส่งผลให้ต่างชาติให้ความเชื่อมั่นในการเข้ารับการรักษา ซึ่งเชื่อว่าในอนาคต ภาคการบริการด้านการแพทย์ (medical care) มีผู้เข้ารับการรักษาเติบโตถึง 4 ล้านคน ,

รวมทั้งอาหารไทย ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาในประเทศ ขณะที่ภาคท่องเที่ยวปีนี้ ก็มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากมาอยู่ที่ 30 ล้านคน และการเป็นศูนย์การแฟชั่น เช่น การจัดแสดงงานมอเตอร์โชว์ ที่สวยงามที่สุด

นอกจากนี้ ยังมีการส่งเสริมการตั้ง International Head Quarter ที่ไทยจะไม่ใช่แค่เป็นฐานการผลิต แต่จะเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายด้วย

นายวิกรม กล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียถือเป็นตลาดที่ใหญ่ โดยมีประเทศรวม 46 ประเทศ มีพื้นที่ทั้งสิ้น 44 ล้านตารางกิโลเมตร และมีจำนวนประชากรราว 60% ของประชากรทั่วโลก รวมถึงมีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) คิดเป็น 25 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ จาก GDP ของโลก 75 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ขณะเดียวกันก็มีทุนสำรองระหว่างประเทศประมาณ 70% ของทุนสำรองระหว่างประเทศทั่วโลกที่มีอยู่ราว 10.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงกำลังซื้อที่มีอยู่สูง โดยเฉพาะกำลังซื้อของประเทศจีน โดยมองว่าเอเชีย คือ อนาคตของไทยที่จะเป็นตัวผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้มากกว่าปัจจุบันที่เติบโตในระดับต่ำเพียง 3%

"เราต้องมีการ upgrade ตัวเอง ให้สามารถแข่งขันในระดับที่สูงขึ้น ไม่ใช่เท่าเทียมกับคนอื่น โดยเฉพาะการพัฒนาในเรื่องของ innovation ประกอบกับนำเอาจุดเด่นของประเทศ ที่เป็นศูนย์กลางที่ดีที่สุด ทั้งศูนย์กลางโลจิสติกส์ และการบริการต่าง ๆ รวมถึงควรยกระดับภาคเกษตร ให้เป็นสินค้าเกษตรที่มีมูลค่าสูง บริษัทก็อยู่ระหว่างการปรับตัวในทุก ๆ ด้าน โดยนำเอาแนวทางพระราชดำรัสของในหลวง รัชกาลที่ 9 ในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อเป็นรากฐานของความพออย่างมั่นคง"นายวิกรม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ