ผู้ว่า ธปท.แนะคนไทยน้อมนำแนวพระราชดำริฯ มาปฏิบัติเพื่อพัฒนาศก.อย่างยั่งยืนท่ามกลางปัญหา-ความท้าทายที่มากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 21, 2016 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง "เดินหน้าสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ในงาน Thailand's Economic Outlook 2017 ว่า ภายใต้ปัญหาและความท้าทายของโลกที่จะรุนแรงและซับซ้อนขึ้นนั้น หลายประเทศต่างหันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพราะตระหนักว่าหากไม่รีบปรับตัวโดยเร็วแล้ว การแก้ไขปัญหาต่างๆ ในภายหลังจะยากขึ้นมากหรือไม่สามารถทำได้เลย ซึ่งประเทศไทยถือว่าโชคดีอย่างยิ่งที่ได้รับพระราชทานองค์ความรู้และหลักคิดเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืนจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมาโดยตลอด ซึ่งองค์ความรู้และหลักคิดเรื่องที่พระราชทานให้แก่พวกเรานั้น เป็นองค์ความรู้และหลักคิดที่ผ่านกระบวนการทดสอบจากการปฏิบัติจริงมาตลอด 70 ปีที่ผ่านมา

"พระองค์ท่านไม่ได้พระราชทานเพียงแค่องค์ความรู้หรือหลักคิดไว้ให้คนไทยเท่านั้น แต่ได้ทรงดำรงพระชนม์ชีพ และทรงงานพัฒนาไว้เป็นต้นแบบที่เราสามารถน้อมนำมาปฏิบัติ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของพวกเราทุกคนได้อย่างไม่มีข้อสงสัย" นายวิรไท กล่าว

โดยองค์ความรู้ หลักคิด และต้นแบบการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีอย่างน้อย 3 มิติสำคัญที่ควรร่วมกันยึดถือปฏิบัติ เพื่อเป็นแนวทางแก้ปัญหาต่างๆ ของประเทศไทย และพัฒนาให้สังคมและเศรษฐกิจไทยเจริญขึ้นอย่างยั่งยืน กล่าวคือ มิติแรก การยกระดับศักยภาพการผลิตของเราให้สูงขึ้น ทั้งในระดับบุคคล สังคม และประเทศ โดยอาศัยพลังแห่งความเพียร ความอดทน ความร่วมมือกัน และการใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสำคัญของการพัฒนา มิติที่สอง การพัฒนาอย่างยั่งยืนจะต้องมีเสถียรภาพ และมิติที่สาม คือ การส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาอย่างทั่วถึงหรือพัฒนาอย่างมีส่วนร่วมของประชาชนทั้งประเทศ

สำหรับเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันแม้จะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ถือว่ามีความมั่นคงมากกว่าประเทศอุตสาหกรรมหลัก และประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่หลายประเทศ เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีกันชนเป็นภูมิคุ้มกันที่ดี สามารถรองรับแรงปะทะจากความผันผวนภายนอกได้ ระบบสถาบันการเงินมีความเข้มแข็ง การว่างงานอยู่ในระดับต่ำ รัฐบาลมีฐานะการคลังที่ดี และกำลังเดินหน้าการปฏิรูปเศรษฐกิจในหลายด้าน ซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญของการยกระดับศักยภาพ และผลิตภาพของประเทศไทย

"คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเศรษฐกิจและสังคมไทยจะต้องเผชิญกับความท้าทาย ความไม่แน่นอน และความผันผวนจากปัจจัยทั้งภายในและภายนอกประเทศอีกมาก จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่เติบโตต่ำเกินไปต่อเนื่องนานเกินไป และมีคนจำนวนน้อยเกินไปที่ได้รับประโยชน์" นายวิรไท กล่าว

ผู้ว่าการ ธปท.กล่าวว่า หลักคิดเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามแนวทางที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้พระราชทานไว้ จะเป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ชีวิตของแต่ละคนมีความปลอดภัย มีความเจริญ มีความสุข และเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืนนี้ไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาล แต่เป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน ดังพระบรมราโชวาทที่ว่า "ถ้าทุกคนยึดมั่นว่า เราต้องช่วยกันและต้องพยายามที่จะปฏิบัติงานของตน ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ด้วยความตั้งใจดี ด้วยความเอาใจใส่ดีในหน้าที่ของตน เชื่อได้ว่า ส่วนรวมจะอยู่ได้อย่างมั่นคงและถาวรแน่"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ