คลังโต้ข่าวเศรษฐกิจไทยปลายปีทรุดหนัก ยันยังขยายตัวต่อเนื่อง-ประชาชนเชื่อมั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 25, 2016 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท รองโฆษกกระทรวงการคลัง ปฏิเสธรายงานข่าวเศรษฐกิจไทยช่วงปลายปีจะทรุดหนัก เนื่องจากการบริโภคภายในประเทศลดต่ำลงตามรายได้ประชาชนที่ลดลง การลงทุนภาคเอกชนยังอยู่ในระดับต่ำ และจำนวนนักท่องเที่ยวมีปริมาณลดลงมาก โดยยืนยันเศรษฐกิจไทยยังมีทิศทางขยายตัว สะท้อนจากตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ ล่าสุด เช่น การบริโภคภาคเอกชน และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ อีกทั้งการดำเนินนโยบายการคลังและการเงินที่ต่อเนื่องยังเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้

"ข้อมูลดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อนและไม่ตรงกับข้อเท็จจริง" น.ส.กุลยา กล่าว

รองโฆษกฯ ระบุว่า ขณะนี้การบริโภคภาคเอกชนยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการบริโภคในหมวดสินค้าคงทนสะท้อนจากยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ในเดือน ก.ย.59 ขยายตัว 13.4% ต่อปี ตามรายได้ของเกษตรกรที่ปรับตัวดีขึ้น สะท้อนจากรายได้เกษตรกรที่แท้จริง ณ เดือน ก.ย.59 ที่ขยายตัว 4.5% ต่อปี สำหรับยอดการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ในเดือน ก.ย.59 ขยายตัว 3.2% ต่อปี โดยเฉพาะการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากฐานการใช้จ่ายภายในประเทศที่ขยายตัวถึง 5.2% ต่อปี

นอกจากนี้ ประชาชนยังคงมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยสะท้อนได้จากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมในเดือน ก.ย.59 ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 63.4 โดยเป็นการปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 และเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน ซึ่งจะส่งผลต่อความมั่นใจในการใช้จ่ายของผู้บริโภคในระยะต่อไป

ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากมาตรการของรัฐบาลในการสนับสนุนการลงทุนในกลุ่ม 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งในเดือน ม.ค.-ก.ย.59 การขอรับการส่งเสริมใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายมีมูลค่าทั้งสิ้น 157.8 พันล้านบาท คิดเป็น 43% ของมูลค่าการขอรับการส่งเสริมโดยรวม โดยเป็นการขอรับการลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน 42.0 พันล้านบาท อุตสาหกรรมการเกษตร 38.5 พันล้านบาท อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ 28.0 พันล้านบาท อุตสาหกรรมปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ 23.0 พันล้านบาท อุตสาหกรรมท่องเที่ยว 13.1 พันล้านบาท และอุตสาหกรรมการแพทย์ 5.2 พันล้านบาท

ด้านสถานการณ์ท่องเที่ยวต่างประเทศล่าสุด พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้าประเทศไทยขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือน ก.ย.59 (ข้อมูลเบื้องต้นจากกรมการท่องเที่ยว) มีจำนวน 2.4 ล้านคน ขยายตัว 17.8% ต่อปี ทำให้ในช่วง 9 เดือนแรกปี 59 มีจำนวนนักท่องเที่ยว 24.8 ล้านคน ขยายตัว 12.4% ต่อปี สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวต่างชาติแล้วประมาณ 1,230.2 พันล้านบาท ขยายตัว 16.1% ต่อปี

ทั้งนี้ จากการติดตามข้อมูลเบื้องต้นช่วง 1-16 ต.ค.59 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินมายังประเทศไทยยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง

สำหรับในไตรมาส 4/59 การดำเนินนโยบายการคลังและการเงินยังคงมีความต่อเนื่องเพื่อผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้ในช่วงที่เหลือของปี โดยปัจจุบันกระทรวงการคลังยังมีอีกหลายโครงการที่อยู่ระหว่างการดำเนินงานและมีเม็ดเงินที่จะอัดฉีดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง เช่น มาตรการสนับสนุนการเบิกจ่ายของภาครัฐในไตรมาส 4/59 โครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ และโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวประชารัฐประจำปีงบประมาณ 2560

นอกจากนี้ยังมีมาตรการการเงินการคลังเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ในระยะเร่งด่วน เพื่อสนับสนุนธุรกิจ SMEs ให้สามารถแข่งขันได้ เช่น (1) โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Policy Loan) (2) โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องจักรและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสำหรับผู้ประกอบการ SMEs และ (3) โครงการค้ำประกันสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการ Micro Entrepreneurs ระยะที่ 2 เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ