(เพิ่มเติม) ครม.ไฟเขียวบริษัทลูก กฟผ.เข้าซื้อหุ้นเหมืองถ่านหินในอินโดฯ 11-12% มูลค่า 1.17 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 25, 2016 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้บริษัท กฟผ.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (EGATi) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เข้าซื้อหุ้น 11-12% ในบริษัท Adaro Indonesia (AI) ซึ่งทำธุรกิจเหมืองถ่านหินในประเทศอินโดนีเซีย มีมูลค่าไม่เกิน 325 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1.17 หมื่นล้านบาท

สำหรับการลงทุนจะแบ่งจ่ายเป็น 2 งวด โดยงวดแรก 164 ล้านเหรียญสหรัฐ ใช้เงินของ EGATi ในการลงทุน ส่วนงวดที่สอง อีก 161 ล้านเหรียญสหรัฐนั้น เป็นการใช้เงินจากส่วนแบ่งปันผลจากการไปลงทุนใน AI มาชำระแทน "เราตรวจสอบแล้วพบว่า ผลประโยชน์ที่ได้รับตอบแทนกลับมามีความคุ้มค่า ไม่จำเป็นต้องควักกระเป๋าจ่ายในอีก 161 ล้านดอลลาร์ แค่ได้เงินปันผลมาก็มีกำไรแล้ว"โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า การที่ EGATi เข้าไปลงทุนซื้อหุ้นใน AI นั้น เป็นการลงทุนโดยปกติ ไม่ได้มีผลหรือทำให้ตีความว่าเป็นการจ้องจะนำถ่านหินเข้ามาทำโรงไฟฟ้าในพื้นที่จังหวัดหนึ่งจังหวัดใด เพราะการจะทำโรงไฟฟ้าถ่านหินนั้นนอกจากการทำตามแผน PDP2015 แล้วนายกรัฐมนตรียังต้องการให้คนในพื้นที่คุยกันให้ได้ข้อยุติลงตัว เปิดใจรับฟังข้อมูลซึ่งกันและกัน อย่าวิตกจนเกินไปถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีได้พัฒนาไปมากแล้ว

"ไม่ได้หมายความว่าจะผลีผลามทำ หรือไปลงทุนเพื่อจะเอามาทำโรงไฟฟ้าถ่านหินในเมืองไทย แต่เป็นการลงทุนตามปกติของ EGATi"พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ