พาณิชย์ เร่งขึ้นทะเบียนแหล่งผลิตสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ทั่วประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 1, 2016 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาเร่งลงพื้นที่แหล่งผลิตสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ในจังหวัดที่ยังไม่มีการยื่นคำขอขึ้นทะเบียน และส่งเสริมให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับสินค้า GI ในแหล่งผลิตนั้นๆ มีความรู้ความเข้าใจถึงประโยชน์ของการขึ้นทะเบียน GI ว่าก่อให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนท้องถิ่นที่ผลิตสินค้านั้นและการใช้สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ เป็นการส่งเสริมรักษาภูมิปัญญาท้องถิ่นและมาตรฐานการผลิต รวมถึงเป็นเครื่องมือทางการตลาดเพื่อยกระดับสินค้าและเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าชุมชนอีกด้วย

ทั้งนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้เร่งดำเนินการ โดยปัจจุบันยังมี 26 จังหวัด จาก 77 จังหวัด ที่ยังไม่ได้มีการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) โดยในจำนวนนี้มี 17 จังหวัดที่ยื่นคำขอมาแล้ว สำหรับในปีงบประมาณ 2560 ยังเหลืออีก 9 จังหวัดที่ไม่ได้ยื่นคำขอขึ้นทะเบียน

ที่ผ่านมา กรมฯ ได้สำรวจข้อมูลแหล่งผลิตสินค้าของกรุงเทพฯ พบว่า เมืองหลวงที่เต็มไปด้วยตึกสูงยังมีพื้นที่หลงเหลือให้เกษตรกรเล็กๆ กลุ่มหนึ่งมีพื้นที่เพาะปลูกส้มที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน และยังมีสวนลิ้นจี่อีกด้วย กรมฯ จึงได้ประสานสำนักงานเขตจอมทอง กรุงเทพฯ กำหนดลงพื้นที่ในวันที่ 3 พ.ย.59 เพื่อจัดประชุมส่งเสริมการขึ้นทะเบียนหนึ่งจังหวัดหนึ่งสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ปี พ.ศ.2560 ซึ่งจะได้เชิญผู้ผลิต ผู้ประกอบการ สินค้า ส้มบางมดและลิ้นจี่บางขุนเทียน รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เขตทุ่งครุ เขตราษฎร์บูรณะ เขตบางขุนเทียน และเขตบางบอน เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ และประโยชน์ที่จะได้รับหากสินค้าได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น GI พร้อมทั้งจะได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมแหล่งผลิตสินค้า "ส้มบางมด" และ "ลิ้นจี่บางขุนทียน" ที่ปลูกอยู่ในพื้นที่อีกด้วย

นอกจากพื้นที่กรุงเทพฯ แล้ว ในปีงบประมาณ 2560 ระหว่างเดือน ธ.ค.59-มิ.ย.60 กรมฯ มีแผนปฏิบัติงานเพื่อประชุมส่งเสริมการขึ้นทะเบียนหนึ่งจังหวัดหนึ่งสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ พร้อมลงพื้นที่แหล่งผลิตสินค้าอีก 7 จังหวัด ได้แก่ (1) สระแก้ว สินค้าแคนตาลูป มะม่วงน้ำดอกไม้ ผ้าไหมหันทราย ชมพู่คลองหาด (2) สมุทรสาคร สินค้ามะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว (3) กาญจนบุรี สินค้านิลเมืองกาญจน์ (4) สตูล สินค้าจำปาดะ ข้าวอัลฮัม (5) ระนอง สินค้ากาแฟระนอง น้ำแร่เมืองนอง ทุเรียนในวง มังคุดในวง (6) กระบี่ สินค้าหอยชักตีนกระบี่ กะปิแหลมสัก (7) สิงห์บุรี สินค้าปลาช่อนแม่ลา ชมพู่ทองสามสีสิงห์บุรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ