ส.ผู้ผลิตอาหารสัตว์ฯ ร่วมมือ ก.พาณิชย์ กำหนด 3 แนวทางแก้ปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 1, 2016 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย เปิดเผยว่า สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยส่งหนังสือเวียนสมาชิก หลังหารือกระทรวงพาณิชย์ กำหนด 3 แนวทางหลักแก้ปัญหาราคาข้าวโพดในประเทศตกต่ำ

สำหรับ 3 แนวทางดังกล่าวประกอบด้วย

1.) ให้สมาชิกกลุ่มที่มีการนำเข้าข้าวสาลี ทำการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในช่วงเดือน ต.ค-ธ.ค.นี้ ในจำนวนสัดส่วนเทียบเคียงการนำเข้าเฉลี่ยในอัตรา 1: 1.5 คือนำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน ต้องซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 1.5 ส่วน เพิ่มขึ้นจากสัดส่วนเดิมที่ 1 : 1 ทั้งนี้เพื่อช่วยระบายข้าวโพดและผ่อนคลายสถานการณ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ล้นตลาดในปัจจุบัน

2) กรมการค้าภายในจะเชิญบริษัทที่ไม่ให้ความร่วมมือ มาพูดคุยถึงข้อเท็จจริงของสถานการณ์ปัจจุบันและจะวางมาตรการเป็นรายบริษัทต่อไป

3.) ทางสมาคมได้เสนอให้รัฐพิจารณาสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำสำหรับจัดเก็บสต็อกข้าวโพดให้นานขึ้น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์รับจะนำไปพิจารณาต่อไป

“กรมการค้าภายในทราบดีว่ามีผู้ผลิตอาหารสัตว์รายใดบ้างที่ให้ความร่วมมืออย่างดี โดยเฉพาะรายใหญ่ๆอย่าง ซีพี, เบทาโกร, แหลมทอง, ไทยฟู้ดส์, คาร์กิลล์ มีทส์ ก็ปฏิบัติตามด้วยดีมาโดยตลอดและไม่เคยรับซื้อข้าวโพดที่ความชื้น 14.5% ในราคาต่ำกว่า 8 บาทเลย ขณะเดียวกันกรมฯก็รู้ด้วยว่าอีกหลายบริษัทงดซื้อข้าวโพดหรือซื้อในอัตราที่น้อยมาก" นายพรศิลป์ กล่าวและขอให้สมาชิกสมาคมฯนำแนวทางไปปฏิบัติโดยทั่วกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ