พณ.บี้ผู้ผลิตอาหารสัตว์รับซื้อข้าวโพดจากเกษตรกร ขู่ขึ้นภาษีนำเข้าข้าวสาลีหากไม่กระเตื้อง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 3, 2016 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เชิญสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย และสมาคมการค้าพืชไร่ มาหารือถึงแนวทางการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เพื่อแก้ไขปัญหาราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตกต่ำในขณะนี้ จนทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน โดยโรงงานผู้ผลิตอาหารสัตว์แจ้งว่ายินดีจะให้ความร่วมมือรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในจังหวัดต่างๆ เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในแหล่งเพาะปลูกที่สำคัญที่ ผลผลิตกำลังออกสู่ตลาดในเดือนพ.ย.นี้ เช่น จังหวัดน่าน ตาก เลย เชียงใหม่ เชียงราย นครสวรรค์ เป็นต้น

“สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยรับที่จะบริหารจัดการให้สมาชิกเข้าไปรับซื้อรวมไม่น้อยกว่า 800,000 ตัน ในเดือนพ.ย.นี้ ในราคาที่เป็นธรรม และจะพยายามแก้ปัญหาการติดคิวหน้าโรงานอาหารสัตว์ให้ดีขึ้น ส่งผลให้ผู้รวบรวมข้าวโพดเลี้ยงสัตว์สามารถรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรเพื่อเข้าสู่กระบวนการผลิตอาหารสัตว์ได้เพิ่มมากขึ้น"นางนันทวัลย์ กล่าว

ทั้งนี้ กรมฯ จะติดตามการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของโรงงานอาหารสัตว์และพ่อค้าคนกลางอย่างใกล้ชิดหากสถานการณ์การรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยังไม่มีแนวโน้มที่ดีขึ้นภายใน 1 สัปดาห์ หรือผู้ประกอบการไม่ให้ความร่วมมือ รมว.พาณิชย์จะพิจารณาเสนอมาตรการที่เข้มงวดเพิ่มเติม เช่น การกำหนดสัดส่วนการนำเข้าข้าวสาลีต่อการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ภายในประเทศ หรือปรับขึ้นภาษีนำเข้าข้าวสาลี

ล่าสุด ราคาข้าวโพดโพดฝักที่เกษตรกรขายได้อยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 3.00-3.50 บาท ข้าวโพดเมล็ดแห้ง กก.ละ 6 บาท ต่ำกว่าราคาที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดให้โรงงานผลิตอาหารสัตว์รับซื้อที่ กก.ละ 8 บาท เพราะลานข้าวโพดและโรงงานอาหารสัตว์ไม่เปิดรับซื้อ ทำให้ผลผลิตข้าวโพดตกค้างอยู่ในไร่จำนวนมาก ทั้งๆ ที่ครบกำหนดเก็บเกี่ยวแล้ว ส่งผลให้เกษตรกรเดือดร้อนอย่างหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ