อสมท.ร่อนหนังสือถึง กสทช. แจ้งระงับการให้บริการโครงข่ายดิจิตอลทีวีและเยียวยากรณีสปริงนิวส์ผิดสัญญาเช่า

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 5, 2016 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ครั้งที่ 38/2559 วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายนนี้ มีวาระที่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ เพื่อให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ที่ใช้คลื่นความถี่ ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ระดับชาติ ได้ทำหนังสือถึง กสท.แจ้งความประสงค์ขอระงับการให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ดิจิตอล พร้อมทั้งมาตรการเยียวยาผู้ได้ผลกระทบ ในกรณีบริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด ได้ทำผิดสัญญาเช่าใช้บริการ เพื่อให้กสท.พิจารณาและอนุญาตให้ดำเนินการ

โดยส่วนตัวมองภาพรวมปัญหาที่ผู้ใช้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ประสบความยากลำบากทางการเงินจนไม่สามารถชำระค่าบริการโครงข่ายโทรทัศน์ตามเงื่อนไขของสัญญาเช่าใช้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ส่วนหนึ่งนั้น มีสาเหตุมาจากการต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่ไม่สมควรหลายประการ และประการหนึ่งในนั้นคือการคิดอัตราค่าบริการโครงข่าย ฯ ของผู้ให้บริการโครงข่าย ฯ (MUX) ที่ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานต้นทุนที่เกิดขึ้นจริง จึงเป็นการผลักภาระไปให้ผู้ประกอบการช่อง ส่งผลให้ประกอบการช่องได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะในสภาพตลาดของธุรกิจประเภทนี้ ซึ่งกลไกตลาดไม่ได้ทำงานแบบปกติโดยมีลักษณะแบบกึ่งผูกขาด เนื่องจากมีผู้ให้บริการไม่กี่ราย ในขณะที่ผู้ประกอบการช่องทีวีจำนวนเกือบพอดีกับโครงข่ายฯที่ให้บริการ ทำให้ผู้ประกอบการช่องทีวีไม่มีทางเลือกและอำนาจต่อรองมากนัก

“การแก้ปัญหามีหลายวิธี อาจจะมีการควบคุมและคิดอัตราค่าบริการโครงข่าย ฯ ให้เป็นไปตามความเป็นจริงก่อน โดยผู้ให้บริการโครงข่าย ฯ ยังคงได้กำไรอยู่แต่เป็นกำไรในอัตราที่เหมาะสม หรือ กสท.อาจจะมีมาตรการช่วยเหลือสนับสนุนผู้ประกอบการดิจิตอลทีวี" กสทช.ธวัชชัย กล่าว

ก่อนหน้านี้ กสท.มีมติ เรื่องแนวทางปฏิบัติการขอพักการให้บริการของผู้ให้บริการโครงข่าย (MUX) หากผู้ให้บริการโครงข่ายจะยกเลิกการให้บริการผู้ใช้บริการหรือช่องทีวีดิจิตอล ต้องยื่นคำร้องให้ กสท.เห็นชอบพร้อมให้ให้เหตุผลและข้อเท็จจริง และเมื่อ กสท.อนุมัติให้แจ้งล่วงหน้า 30 วันกับผู้ใช้บริการจากนั้น กสท.จะใช้มาตรการเนียวยาให้เผยแพร่ออกอากาศได้อีก 30 วันซึ่งระหว่างนี้ผู้ใช้บริการต้องหาผู้ให้บริการโครงข่ายรายอื่นเพื่อดำเนินกิจการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ