พาณิชย์ เผยราคาข้าวเป็นไปตามปัจจัยการตลาด เล็งผุด 3 เว็บไซต์ 3 สไตล์ยกระดับสื่อสารการตลาดยุคดิจิตอล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 7, 2016 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงราคาข้าวที่ปรับตัวลดลงในขณะนี้ว่า เป็นไปในทิศทางเดียวกับราคาธัญพืชทุกประเภทเนื่องจากทุกประเทศที่ผลิตมีผลผลิตออกดี ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจโลกไม่ได้กระเตื้องขึ้น ภาวะการเงินฝืด กำลังซื้อลดลง ความไม่สงบในหลายที่

"ซัพพลายเพิ่ม ดีมานด์ก็เพิ่มแต่กำลังซื้อน้อย เป็นหลักเศรษฐศาสตร์ การที่ราคาข้าวลดลงเป็นปัจจัยทางการตลาดจริงๆ ไม่ได้มีใครไปกดราคา" นางดวงพร กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วง ม.ค. - 2 พ.ย.59 ไทยส่งออกข้าวไปแล้ว 8.4 ล้านตัน ทำให้มั่นใจว่าปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายการส่งออกข้าว 9.5 ล้านตัน ขณะที่ส่วนแบ่งการตลาดข้าวไทยที่เคยสูญเสียไปในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ขณะนี้ก็กลับมาดีขึ้น

นางดวงพร กล่าวว่า กรมการค้าต่างประเทศกำลังเร่งดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายปรับโครงสร้างการบริหารจัดการข้าวทั้งระบบของรัฐบาล ภายใต้โครงการ"อัตลักษณ์ข้าวไทย ทางเลือกใหม่สู่ความยั่งยืน" ด้วยการพัฒนาและเชื่อมโยง 3 เว็บไซต์ภายใต้การดำเนินงานของกรมฯ ได้แก่ www.thairiceforlife.com, www.thairiceinfo.go.th, www.dft.go.th ให้มีประสิทธิภาพและประโยชน์ในการใช้งานสูงสุด สามารถเชื่อมโยงสู่กลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ชุมชน มุ่งยกระดับการสื่อสารการตลาด ขยายช่องทางออนไลน์ และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้าวไทยสู่วงกว้างทั้งในและต่างประเทศ โดยเริ่มขับเคลื่อนพร้อมกันในปีงบประมาณ 60 นี้

ทั้งนี้ 2 เว็บไซต์เฉพาะสำหรับข้าวไทยที่กรมการค้าต่างประเทศได้พัฒนา อันได้แก่ www.thairiceforlife.com และ www.thairiceinfo.go.th นับเป็นเครื่องมือสำคัญในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการตลาด และบูรณาการข้อมูลการผลิตและการค้าข้าวจากองค์กรรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง โดยมุ่งหวังให้เป็นส่วนหนึ่งที่สนับสนุนนโยบายปฏิรูปการเกษตรของประเทศเรื่องการบริหารจัดการข้าวทั้งระบบ เน้นการสื่อสารร่วมกันกับทุกภาคส่วน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาและพัฒนาระบบการผลิตและการค้าข้าวของไทยให้เป็นไปตามกลไกปกติของตลาดให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวสามารถพึ่งพาตนเองได้ภายใต้ภาวะตลาดที่เป็นธรรม อันเป็นแนวทางของรัฐบาลในการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ข้าวไทยทั้งระบบอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบันที่พี่น้องเกษตรกรชาวนากำลังประสบกับปัญหาราคาข้าวตกต่ำ เว็บไซต์ดังกล่าวสามารถเป็นอีกหนึ่งโอกาสและช่องทางที่จะช่วยให้เกิดการเข้าถึงระหว่างผู้ผลิตข้าวหรือเกษตรกรรายย่อยและผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

ส่วน www.dft.go.th รูปลักษณ์ใหม่ของเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ ที่ได้รับการพัฒนาปรับปรุงตามมาตรฐานเว็บไซต์ภาครัฐ (Government Website Standard) ของสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) เพื่อรองรับการดำเนินงานด้านรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Government) ของประเทศไทย เน้นภาพลักษณ์ใหม่ที่มีความสวยงาม ทันสมัย ใช้งานสบาย ง่ายต่อการค้นหา สามารถเข้าถึงข้อมูลได้สะดวกรวดเร็ว ครอบคลุมการใช้งานบนอุปกรณ์สื่อสารทุกประเภททั้งแทปเล็ต พีซี และโทรศัพท์มือถืออย่างครบครันในแบบไทยแลนด์ 4.0


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ