กรมการค้าต่างประเทศ ตั้งเป้าส่งออกข้าวปี 60 ไม่ต่ำกว่า 9 ล้านตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 7, 2016 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ตั้งเป้าส่งออกข้าวปี 60 ไม่ต่ำกว่า 9 ล้านตัน ส่วนการระบายข้าวในช่วงนี้ยังชะลอออกไปก่อน เพราะผลผลิตข้าวฤดูกาลใหม่ กำลังเริ่มออกสู่ท้องตลาดเป็นจำนวนมาก แต่ได้มีการเตรียมแผนสำหรับการทำการตลาด รวมทั้งระบายข้าวในสต็อกเกือบ 9 ล้านตัน เพื่อเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ให้มีการพิจารณา เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมเอาไว้แล้ว

ทั้งนี้จากที่ประชุมนบข. ล่าสุดวันนี้ได้มีมาตรการออกมาเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ก็เชื่อว่าหลังจากนี้ราคาข้าวน่าจะกระเตื้องขึ้น และถ้าในช่วงเก็บเกี่ยวฝนไม่ลงมาอีก คุณภาพข้าวดีขึ้นราคาก็น่าจะดีขึ้นด้วย

"เป็นปัจจัยเดียวที่ห่วงอยู่ในขณะนี้คือเรื่องสภาพอากาศ ถ้าช่วงเก็บเกี่ยวไม่มีฝนตกโอกาสในการแข่งขันของข้าวไทยกับที่อื่นมีสูงมาก และโอกาสที่ส่วนแบ่งการตลาดของข้าวไทยจะขยับขึ้นอีกก็มีมาก"นางดวงพร กล่าว

อย่างไรก็ตาม การที่ราคาข้าวลดลงทำให้เกิดโอกาสทางการค้าของไทย ช่วยเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันของข้าวไทย เนื่องจากคุณภาพข้าวไทยดีกว่าข้าวจากที่อื่นๆอยู่แล้ว ขณะเดียวกันด้านผู้บริโภคเองก็สามารถช่วยเหลือชาวนาได้ ด้วยการช่วยกันซื้อข้าวมากขึ้นกว่าเดิม เช่น เคยซื้อครั้งละเท่าไหร่ก็ซื้อเพิ่มอีกเท่า ยิ่งช่วงนี้ข้าวราคาถูก ซื้อเก็บไว้อีก 2-3 เดือนคุณภาพก็ยังดี

"ในวิกฤตที่ราคาข้าวไทยลดลงมากก็อยากให้มองถึงโอกาสด้วย หรือมองในด้านบวกด้วย ซื้อข้าวตอนนี้ได้ข้าวราคาถูกด้วย ได้ช่วยชาวนาด้วย"

ขณะที่ส่วนแบ่งทางการตลาดข้าวไทยดีขึ้นเป็นลำดับจากช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เพราะก่อนหน้าเราสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดไปเนื่องจากราคาที่สูงเกินไป พอราคากลับมาอยู่ในระดับที่แข่งขันได้ด้วยคุณภาพข้าวไทยที่ดีกว่าทำให้ส่วนแบ่งตลาดดีขึ้น เช่น ตลาดอาเซียนที่เดิมเรามีสัดส่วนไม่ถึง 50% แต่ขณะนี้กลับขึ้นมาเกิน 50% แล้วถือว่าดีขึ้นมากและจากราคาที่ไม่สูงมากนักทำให้เชื่อว่าจะสามารถได้ส่วนแบ่งตลาดกลับคืนมา

"ส่วนแบ่งตลาดเป็นเรื่องที่ Sensitive ถ้าเสียไปแล้วเอาคืนยาก การที่ราคาลดลงก็น่าจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้เรากลับมาได้ ซึ่งถ้าเรามีนโยบายที่ชัดเจนไม่ไปทำให้กลไกตลาดบิดเบือน เราก็คงจะรักษาส่วนแบ่งการตลาดได้ในระยะยาว"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ